วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlight“หอการค้าไทย”ถก“ก.ก.”เคลียร์ปมร้อน “ค่าไฟ-ค่าพลังงาน-ขึ้นค่าแรง 450 บ.”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“หอการค้าไทย”ถก“ก.ก.”เคลียร์ปมร้อน “ค่าไฟ-ค่าพลังงาน-ขึ้นค่าแรง 450 บ.”

“หอการค้าไทย” ถก “พิธา” ประเด็นร้อน ทั้งเรื่องค่าไฟ-การขึ้นค่าแรงในวันนี้ “สนั่น” เห็นด้วยการจัดทำงบประมาณฐานศูนย์ ขณะที่ต่างประเทศหวังตั้งรัฐบาลใหม่โดยเร็ว

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในวันนี้ (31 พ.ค.) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และผู้บริหารพรรคก้าวไกลเตรียมหารือกับผู้บริหารหอการค้าไทย เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นและรับฟังข้อเสนอของหอการค้าไทย โดยได้เตรียมหยิบยกประเด็นเศรษฐกิจในระยะเร่งด่วนขึ้นหารือ เช่น การขึ้นค่าแรง 450 บาทต่อวัน ค่าไฟฟ้า และค่าพลังงาน การแก้กฎระเบียบ กฎหมาย เรื่องเทคโนโลยี โดยใช้ดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นมาช่วยในทุกด้าน ทั้งด้านบริหารประเทศและประชาชน  

นอกจากนี้จะหารือแนวทางการช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs การส่งเสริมความสามารถในการแข่งขัน การส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยว การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและโลจิสติกส์ การขับเคลื่อน EEC เพื่อดึงดูดการลงทุน การส่งเสริมและอำนวยความสะดวกนักลงทุนจากต่างประเทศ การค้าชายแดนและค้าผ่านแดน การส่งเสริมภาคธุรกิจเกษตร อาหาร และ BCG & ESG การสนับสนุนผู้ประกอบการ และ Startup ไทยด้านนวัตกรรม ข้อเสนอของสมาคมการค้า และการสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการรุ่นใหม่

อย่างไรก็ตาม หอการค้าไทยเห็นด้วยกับแนวทางการจัดทำงบประมาณฐานศูนย์ แต่ยังกังวลเรื่องกรอบระยะเวลาการจัดทำงบประมาณว่าจะล่าช้าและจัดทำได้ทันในปีนี้หรือไม่ เพราะจะกระทบต่อเม็ดเงินที่ควรจะกระจายลงสู่แผนงานโครงการต่างๆ ทั่วประเทศอย่างรวดเร็ว 

“แม้ผลการเลือกตั้งออกมาแล้ว แต่หลายฝ่ายยังมีข้อกังวลถึงความชัดเจนว่ารัฐบาลใหม่จะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้รวดเร็วหรือไม่ หอการค้าไทยจึงอยากฝากให้ทุกฝ่ายสนับสนุนการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ให้เกิดความราบรื่น เพื่อนำพาประเทศก้าวข้ามวิกฤตเศรษฐกิจและกลับมาเติบโตได้อย่างรวดเร็ว”นายสนั่นกล่าว

ขณะเดียวกันผู้ประกอบการในต่างประเทศและหอการค้านานาชาติจาก 40 ประเทศ รวมทั้งทูตต่างประเทศได้สอบถามมาตลอดเวลา ซึ่งทุกฝ่ายมีความห่วงใยและความกังวลว่ารัฐบาลใหม่จะจัดตั้งได้เมื่อใด เพื่อให้เม็ดเงินลงทุนไหลเข้ามาไทย โดยต่างประเทศรอรัฐบาลใหม่ แต่ยังไม่มีความชัดเจนทำให้การลงทุนชะงักชั่วคราว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img