วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกNEWS3 อาชีพคนไทยที่ต่างชาติแย่งทำมากสุด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

3 อาชีพคนไทยที่ต่างชาติแย่งทำมากสุด

“อธิบดีกรมการจัดหางาน” สั่งกวาดล้างคนต่างชาติแย่งอาชีพคนไทย เผยสถิติตั้งแต่ ต.ค. 6-22 มิ.ย.66 ส่งดำเนินคดีแล้ว 1,408 คน ชี้ไม่สามารถประกอบอาชีพอิสระหรือเป็นแรงงานนอกระบบได้

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า กรมฯได้ตรวจสอบแรงงานต่างด้าวทั่วประเทศ ตั้งแต่ ต.ค.65-22 มิ.ย.66 จำนวน 409,426 คน โดยดำเนินคดีคนต่างชาติ จำนวน 2,944 คน ในจำนวนนี้เป็นการดำเนินคดีคนต่างชาติที่แย่งอาชีพคนไทย 1,408 คน ซึ่งอาชีพที่พบคนต่างชาติแย่งอาชีพมากที่สุด ได้แก่ งานเร่ขายสินค้า งานตัดผมหรืองานเสริมสวย และ งานนวดไทย

สำหรับแรงงานต่างชาติที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย จะต้องปฏิบัติตามกฎหมายของประเทศไทย ต้องมีนายจ้าง แรงงานเหล่านี้ไม่สามารประกอบอาชีพอิสระ หรือเป็นแรงงานนอกระบบได้ เพราะจะเป็นการแย่งอาชีพคนไทย ตามพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

โดยคนต่างด้าวที่ทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงานหรือทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิจะทำได้ มีโทษปรับตั้งแต่ 5,000-50,000 บาท และถูกส่งกลับประเทศต้นทาง รวมถึงห้ามขอใบอนุญาตทำงานเป็นเวลา 2 ปี นับตั้งแต่วันที่ได้รับโทษ และนายจ้าง สถานประกอบการที่รับคนต่างด้าวที่ไม่มีใบอนุญาตทำงานเข้าทำงาน หรือให้คนต่างด้าวทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิ มีโทษปรับตั้งแต่ 10,000-100,000 บาท ต่อคนต่างด้าวที่จ้างหนึ่งคน

นอกจากนี้หากกระทำผิดซ้ำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับตั้งแต่ 50,000-200,000 บาท ต่อคนต่างด้าวที่จ้างหนึ่งคน และห้ามจ้างคนต่างด้าวทำงานเป็นเวลา 3 ปี

ขณะเดียวกันกรมการจัดหางานได้รับแจ้งว่าพบคนต่างชาติตระเวนขายปลาหมึกย่างด้วยรถจักรยานยนต์พ่วงข้าง และเร่ขายถั่ว บริเวณร้านอาหารริมถนนบางกรวย-ไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี ตั้งแต่แยกบางพลูเป็นต้นไป จึงมอบหมายสำนักงานจัดหางานจังหวัดนนทบุรีลงพื้นที่ตรวจสอบ ปรากฏว่า ไม่พบคนต่างชาติทำงานเร่ขายสินค้าบริเวณดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงพูดคุยสอบถามร้านค้าบริเวณใกล้เคียงทราบว่ามีคนต่างชาติคล้ายคนสัญชาติเวียดนามและอินเดียตระเวนขายสินค้าบริเวณดังกล่าวจริง แต่พบเห็นได้เป็นบางวัน ไม่สามารถระบุเวลาได้ จึงกำชับให้เจ้าหน้าที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดนนทบุรีลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม กรมฯจะใช้มาตรการลงพื้นที่สุ่มตรวจโดยไม่แจ้งล่วงหน้า ร่วมกับลงพื้นที่ตรวจสอบตามที่ได้รับแจ้งเบาะแสร้องทุกข์จากประชาชน โดยขอฝากประชาสัมพันธ์ไปยังผู้ที่พบเห็นการจ้างคนต่างชาติทำงานโดยผิดกฎหมาย หรือพบคนต่างชาติลักลอบทำงานโดยผิดกฎหมาย ให้ช่วยกันแจ้งมาที่กองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน กรมการจัดหางาน อาคารกระทรวงแรงงาน ชั้น 4 โทร. 023541729 หรือที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 หรือ ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร.1506 กด 2 หรือสายด่วน 1694

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img