วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
หน้าแรกHighlight‘กกร.’ตบเท้าพบ‘เศรษฐา’ จี้แก้สินค้าจีนถล่มตลาดไทย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘กกร.’ตบเท้าพบ‘เศรษฐา’ จี้แก้สินค้าจีนถล่มตลาดไทย

‘กกร.’ เตรียมหารือ “นายกรัฐมนตรี” หลังสินค้าจีนดั๊มราคาขายในไทยเป็นจำนวนมาก ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยอ่วม หวั่นลากยาวกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ส.อ.ท.ในนามคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ขอเข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อหารือในประเด็นเศรษฐกิจ รวมถึงเรื่องสินค้าจีนที่เข้ามาตีตลาดไทยว่าจะมีมาตรการใหม่ ๆ เข้ามากำกับดูแลอย่างไร

ทั้งนี้เนื่องจากสินค้าจีนที่ถือเป็นโรงงานผลิตของโลกถูกส่งมาจำหน่ายในตลาดอาเซียน ซึ่งรวมทั้งไทยเพิ่มขึ้น ทั้งทางบก ทางเรือ และทางอากาศ โดยเฉพาะสินค้าเพื่อขายออนไลน์ หากมูลค่าไม่เกิน 10,000 บาท ไทยมีข้อตกลงกับจีนว่าสามารถนำเข้ามาจำหน่ายได้ไม่ต้องเสียภาษี ส่งผลช่วงหลายปีที่ผ่านมามีสินค้าจีนเข้ามาถล่มตลาด ผู้ผลิตสินค้าเพื่อจำหน่ายในประเทศได้รับผลกระทบมากขึ้น

โดยปัจจุบันมีสมาชิกของ ส.อ.ท.ทั้งที่เป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอี รวมถึงผู้ประกอบการรายใหญ่ที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ รวมมากกว่า 20 กลุ่มอุตสาหกรรมได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่าวิตก เพราะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ หากภาคการผลิตของไทยต้องหยุดหรือเลิกกิจการจากผลกระท

ซึ่งสินค้าจีนทะลักเข้ามาไทยไม่ใช่ประเทศเดียว แต่ทุกประเทศแถบนี้โดนหมด ขึ้นกับแต่ละประเทศจะมีมาตรการหรือการคุมเข้มเรื่องการนำเข้าอย่างไร เช่น อินโดนีเซียใช้มาตรการในเรื่องมาตรฐานสินค้า เรื่องความปลอดภัยเป็นตัวสกัดสินค้าราคาถูก แต่ของไทยเราไม่มีมาตรการที่รัดกุมรองรับ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img