วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกHighlight"คมนาคม"ขีดเส้นเอกชนตอกเสาเข็มรถไฟเชื่อม 3 สนามบินม.ค.ปีหน้า
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“คมนาคม”ขีดเส้นเอกชนตอกเสาเข็มรถไฟเชื่อม 3 สนามบินม.ค.ปีหน้า

“คมนาคม” นัดประชุมคณะทำงานเร่งรัดการส่งมอบพื้นที่และการรื้อย้ายสาธารณูปโภครถไฟเชื่อม 3 สนามบิน ขีดเส้นส่งมอบพื้นที่ให้เอกชนเริ่มก่อสร้าง ม.ค.2567

นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานการประชุมคณะทำงานเร่งรัดการส่งมอบพื้นที่และการรื้อย้ายสาธารณูปโภค โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินว่า คณะทำงานฯ ได้ติดตามและเร่งรัดการส่งมอบพื้นที่ การรื้อย้ายสาธารณูปโภค การดำเนินงานด้านต่าง ๆ เช่น การขอใช้พื้นที่บ้านราชวิถี รวมไปถึงการขอใช้ที่ดินของกรมทางหลวงและการประปานครหลวง การหาแนวทางการแก้ไขปัญหาการก่อสร้างอุโมงค์บริเวณหลังโรงพยาบาลรามาธิบดี และการดูแลพื้นที่ก่อสร้างโครงการฯ ที่ได้โยกย้ายผู้บุกรุกออกไปแล้ว เพื่อผลักดันให้สามารถดำเนินการต่อไปตามแผนงานได้อย่างต่อเนื่อง

สำหรับความคืบหน้าการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างโครงการฯ ให้กับเอกชน การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ได้ดำเนินการส่งมอบพื้นที่ให้กับเอกชนตามที่ระบุไว้ในสัญญาในส่วนแรก คือ พื้นที่ช่วงสุวรรณภูมิ – อู่ตะเภา เรียบร้อยแล้ว ส่วนความพร้อมในการส่งมอบพื้นที่ช่วงพญาไท – บางซื่อ (ในเมือง) อยู่ระหว่างการดำเนินงานรื้อย้ายท่อน้ำมันในพื้นที่โครงการระยะทางรวม 5,470 เมตร

ขณะที่ช่วงบางซื่อ – บ้านกลางกรุง ระยะทาง 190 เมตร ได้วางท่อและตัดต่อแล้วเสร็จพร้อมปรับสภาพพื้นที่คืน ร.ฟ.ท. เรียบร้อยแล้ว ช่วงพญาไท – บางซื่อ วางท่อแล้วเสร็จ 4,500 เมตร และได้เข้าพื้นที่ก่อสร้างวางท่อในบางส่วนแล้ว ในส่วนของการดำเนินงานรื้อย้ายสาธารณูปโภค อยู่ระหว่างการดำเนินงานรื้อย้ายท่อระบายน้ำ ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 1.8 เมตร ใต้คลองสามเสน ซึ่งคาดว่าจะรื้อถอนแล้วเสร็จภายในระยะเวลา 3.5 เดือน และคาดว่าพื้นที่โครงการฯ จะพร้อมให้เอกชนเข้าก่อสร้างได้ภายในเดือน ม.ค. 2567

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img