วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกHighlightชงครม.อนุมัติรถไฟฟ้าสายสีแดง-ม่วง “20 บาทตลอดสาย”คิกออฟบ่ายโมง!
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ชงครม.อนุมัติรถไฟฟ้าสายสีแดง-ม่วง “20 บาทตลอดสาย”คิกออฟบ่ายโมง!

รมช.คมนาคมเผยครม.จ่ออนุมัติรถไฟฟ้าสายสีแดง-ม่วง 20 บาท หวังลดความเดือดร้อนของปชช.

เมื่อเวลา 08.50 น. วันที่ 16 ต.ค.66 ที่ทำเนียบรัฐบาล นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า วันนี้กระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอ พิจารณาอนุมัติปรับลดค่ารถไฟฟ้าสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน และสายสีม่วง เตาปูน-คลองบางไผ่ ราคา 20 บาทตลอดสาย ซึ่งทันทีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมตินายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม จะออกจากห้องประชุมทันที เพื่อไปคิกออฟการเริ่มต้นค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และจะส่งผลให้ค่าโดยสารรถไฟฟ้าลดเหลือ 20 บาททันที

นางมนพร กล่าวว่า ค่ารถไฟฟ้าหากมีการเปลี่ยนขบวนจากสายสีแดงไปสายสีม่วง หรือสายสีม่วงมาสายสีแดงก็จะอยู่ในราคา 20 บาทตลอดสาย ซึ่งมาตรการนี้จะมีกรอบระยะเวลาระยะหนึ่งเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนให้ได้มากที่สุด เชื่อว่าจะทำให้ประชาชนเข้าถึงบริการรถไฟฟ้าได้มากขึ้น ซึ่งถือเป็นนโยบายของพรรคเพื่อไทยตั้งแต่หาเสียง โดยรัฐบาลจะต้องใช้งบประมาณในการอุดหนุน ส่วนต่างค่าโดยสารรถไฟฟ้าปีละประมาณ 130 ล้านบาท

นางมนพร กล่าวว่า วันนี้กระทรวงคมนาคมจะเสนอให้ครม.เห็นชอบ การก่อสร้างรถไฟรางคู่ เส้นทางขอนแก่น-หนองคาย ระยะทาง 186 กิโลเมตร หลังจากก่อนหน้านี้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลังได้ลงพื้นที่ไปสำรวจเส้นทาง ซึ่งจะต้องดูผลรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EHIA) ว่าจะใช้เวลาในการก่อสร้างเท่าใดและมีผลผูกพันกับงบประมาณแค่ไหน ซึ่งรัฐบาลมองว่าการก่อสร้างรถไฟรางคู่นี้จะเป็นการเพิ่มช่องทางขนส่งสินค้า ประเทศลาวเพื่อไปยังประเทศลาวเพื่อส่งต่อไปยังประเทศจีนเพื่อลดต้นทุนในการขนส่ง และอยู่ในแผนพัฒนาระบบผลส่งทางราง บก อากาศและน้ำ.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img