วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกHighlightทล.เดินหน้า''มอเตอร์เวย์สายใหม่''เตรียมชงครม.เดือนธ.ค.นี้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ทล.เดินหน้า”มอเตอร์เวย์สายใหม่”เตรียมชงครม.เดือนธ.ค.นี้

กรมทางหลวงเดินหน้าเมกกะโปรเจกต์ชงคมนาคม-ครม.เคาะมอเตอร์เวย์สาย 9 ช่วงบางบัวทอง – ลาดหลุมแก้ว เชื่อมต่อด้านตะวันตกของกรุงเทพมุ่งสู่ภาคเหนือ คาดใช้งบลงทุน 4.3 พันล้านบาท

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า กรมฯเตรียมเสนอกระทรวงคมนาคม และครม.พิจารณาอนุมัติในเดือนธ.ค.นี้ สำหรับการลงทุนโครงการมอเตอร์เวย์สาย 9 ช่วงบางบัวทอง – ลาดหลุมแก้ว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนพัฒนาโครงข่ายถนนวงแหวนรอบนอก กรุงเทพมหานครด้านตะวันตก ช่วงบางบัวทอง – บางปะอิน (M9) ให้เป็นทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองเต็มรูปแบบที่มี การควบคุมการเข้าออกตลอดสาย (Fully controlled access) โดยแนวเส้นทางเชื่อมโยงการเดินทางจากด้าน ตะวันตกของกรุงเทพมหานครไปสู่ภาคเหนือ

โดยโครงการดังกลาวมีความพร้อมแล้วไม่ต้องเวนคืน โดยจะใช้แหล่งเงินกู้ภายในเดือน ธ.ค.นี้ และเมื่อได้รับอนุมัติจาก ครม. แล้วจะเสนอไปยังสำนักบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) กระทรวงการคลังเพื่อบรรจุโครงการไว้ในแผนบริหารหนี้สาธารณะและเร่งรัดดำเนินการตามแผนงานที่วางไว้ต่อไป

สำหรับจุดเริ่มต้นโครงการเชื่อมต่อจากจุดปลายของโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ทางยกระดับบางขุนเทียน – บางบัวทอง (M9) และสิ้นสุดโครงการที่บริเวณทางแยกต่างระดับบางปะอิน ซึ่งจะเชื่อมต่อไปยังทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 9 ด้านตะวันออก บางปะอิน – บางพลี  และทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 6 บางปะอิน – สระบุรี – นครราชสีมา ส่วนงบประมาณโครงการรวม 4,300 ล้านบาท แบ่งเป็น เงินกู้ 2,077.2947 ล้านบาท และเงินงบประมาณ 2,222.7053 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม โครงการลงทุนของกรมทางหลวงที่ครม.อนุมัติในหลักการเมื่อวันที่ 3 ต.ค.ที่ผ่านมามีจำนวน 46 โครงการ ที่จะดำเนินการในปี 2567-2569 วงเงินรวม 91,643 ล้านบาท คิดเป็นวงเงินที่จะขอตั้งงบปี 67 จำนวน 18,328 ล้านบาท

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img