วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกHighlightหอการค้าไทยหนุนรัฐจัดตั้งกองทุนTESG
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

หอการค้าไทยหนุนรัฐจัดตั้งกองทุนTESG

หอการค้าไทยเผยรัฐจัดตั้งกองทุน TESG กระตุ้นให้ภาคธุรกิจเกิดความสนใจที่จะปรับตัวเข้าสู่ ESG เพิ่มขึ้น หวังเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของภาคธุรกิจไทย

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงการคลังและสภาธุรกิจตลาดทุนไทยเห็นชอบร่วมกันในการจัดตั้งกองทุนไทยเพื่อความยั่งยืน (Thailand ESG Fund) หรือ TESG เพื่อสนับสนุนการออมระยะยาวและมีเป้าหมายการลงทุนในกลุ่มธุรกิจหลักทรัพย์ที่เป็น ESG รวมทั้งการลงทุนในตราสารหนี้ ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางของหอการค้าไทยที่มุ่งเน้นการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับผู้ประกอบการไทย เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันในระดับโลก โดยหอการค้าไทยขอสนับสนุนให้ผู้ประกอบการทั้งรายใหญ่ Supply Chain ตลอดจน SMEs เร่งปรับกลยุทธ์ธุรกิจให้สอดรับกับ ESG เพื่อสร้างความเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืนควบคู่ไปพร้อมกับการคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล

ขณะเดียวกัน ประชาชนยังได้รับประโยชน์จากการลงทุนในกองทุน TESG เพื่อรับการลดหย่อนภาษี ที่จะขยายวงเงินเพิ่มผ่านกองทุน TESG อีก 100,000 บาท จากสิทธิ์การลดหย่อนภาษีในกองทุนปัจจุบัน เช่น กองทุน SSF, กองทุน RMF, LTF, กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ, กองทุน กบข., กองทุนการออมแห่งชาติ รวมกันไม่เกิน 500,000 บาท รวมเป็น 600,000 บาท ซึ่งจะเริ่มเปิดให้ประชาชนลงทุนได้ในเดือนธ.ค.66 และลดหย่อนภาษีได้ในเดือนมี.ค.67 โดยมีการประมาณการว่ากองทุน TESG จะกระตุ้นให้มีเม็ดเงินลงทุนเข้ามาไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ หอการค้าไทยต้องขอขอบคุณรัฐบาล กระทรวงการคลัง และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่ได้จัดตั้งกองทุนเพื่อความยั่งยืน (Thailand ESG Fund) หรือ TESG ขึ้น ซึ่งหอการค้าฯ เชื่อว่ากองทุนนี้จะกระตุ้นให้ภาคธุรกิจเกิดความสนใจที่จะปรับตัวเข้าสู่ ESG เพิ่มขึ้น และช่วยยกระดับมาตรฐานการดำเนินธุรกิจ ให้ตระหนักถึงทรัพยากร สิ่งแวดล้อม และสังคม ตามกฎกติกาการค้าโลกด้านสิ่งแวดล้อม (CBAM) เพื่อเพิ่มโอกาสและขีดความสามารถทางการแข่งขันของภาคธุรกิจไทย รวมทั้งเป็นการส่งเสริมวินัยทางการเงินให้ประชาชนมีเงินออมระยะยาวมากยิ่งขึ้นด้วย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img