วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlightชงครม.ไฟเขียวขึ้นเงินเดือนขรก.28พ.ย.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ชงครม.ไฟเขียวขึ้นเงินเดือนขรก.28พ.ย.

“ปานปรีย์” เสนอครม.ไฟเขียว 28 พ.ย.นี้ ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ ชงขอใช้งบกลางจ่ายเงินเดือนก่อนจัดสรรงบประมาณจ่ายในปีถัดไป นำร่องข้าราชการระดับล่าง

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุมครม.วันที่ 28 พ.ย.นี้ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ต่างประเทศ ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เตรียมเสนอที่ประชุมพิจารณาอนุมัติขึ้นเงินเดือนข้าราชการ หลังจากที่ได้มีการในการประชุมร่วมระหว่าง 4 หน่วยงาน ประกอบด้วย ก.พ. สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กระทรวงการคลัง และสำนักงบประมาณเสร็จแล้ว  

สำหรับวงเงินที่จะนำมาใช้ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ และลูกจ้างรัฐจะจัดสรรงบกลางปีมาดำเนินการก่อนในปีแรก และในปีต่อไปจะตั้งงบประมาณ ซึ่งเป็นงบประจำของแต่ละหน่วยงานมาใช้ใน เนื่องจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 67 ที่กำลังอยู่ระหว่างจัดทำยังไม่ได้ตั้งงบไว้รองรับ

ส่วนการขึ้นเงินเดือนข้าราชการจะไม่ได้ขึ้นหมดทั้งระบบ โดยขึ้นกลุ่มข้าราชการระดับล่างที่มีเงินเดือนน้อยก่อน เพื่อให้ข้าราชการกลุ่มนี้ได้รับประโยชน์จากนโยบายของรัฐ เพราะที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าข้าราชการชั้นผู้น้อยมีเงินเดือนที่ไม่สูงมากนัก สวนทางกับค่าครองชีพที่ปรับเพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกันจากการพิจารณาข้อมูลก.พ. รายงานภาพรวมกำลังคนภาครัฐ ประจำปีงบประมาณปี 65 พบว่า ประเทศไทยมีจำนวนกำลังคนภาครัฐรวมทั้งสิ้น 3,199,106 คน แบ่งเป็น ข้าราชการ 1,775,812 คน กำลังคนประเภทอื่น 1,423,294 คน (ลูกจ้างประจำ ลูกจ้างชั่วคราว พนักงานราชการ พนักงานจ้าง พนักงานองค์กรมหาชน พนักงานกระทรวงสาธารณสุข พนักงานมหาวิทยาลัย และพนักงานรัฐวิสาหกิจ)

อย่างไรก็ตาม หากแยกรายละเอียดเฉพาะข้าราชการพลเรือนสามัญ โดยแบ่งตามตำแหน่ง ระดับตำแหน่งมี 4 ประเภท ดังนี้ บริหาร จำนวน 1,252 ตำแหน่ง อำนวยการ จำนวน 7,092 ตำแหน่ง วิชาการ จำนวน 352,674 ตำแหน่ง ทั่วไป จำนวน 107,161 ตำแหน่ง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img