วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
หน้าแรกHighlight“สนค.”แนะธุรกิจใช้ Tokenization ขยายการค้า-การลงทุน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สนค.”แนะธุรกิจใช้ Tokenization ขยายการค้า-การลงทุน

สนค. ชู Tokenization เทคโนโลยีดิจิทัลที่ช่วยเอสเอ็มอีระดมทุน หวังพัฒนาธุรกิจ สร้างสภาพคล่องทางการเงิน ลดต้นทุนการทำธุรกรรม ระบุไทยควรเร่งศึกษาต่อยอดเพิ่มความสามารถการแข่งขันทางการค้าและการลงทุน

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า เทคโนโลยีและนวัตกรรมช่วยให้การค้ามีประสิทธิภาพ ครอบคลุม และเท่าเทียมหรือสร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการรายเล็กมากขึ้น โดยมีเทคโนโลยีประเภทหนึ่งที่ช่วยพัฒนาธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์และสร้างโอกาสทางธุรกิจ คือ “Tokenization” หรือ การแปลงหรือทำให้สินทรัพย์อยู่ในรูปแบบดิจิทัล ที่เรียกว่า “โทเคน (Token)” ที่สามารถย้าย จัดเก็บ หรือบันทึกบน Blockchain

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการอาจแปลงมูลค่าของวัตถุ เช่น ทองคำ โฉนดที่ดิน อสังหาริมทรัพย์ หุ้น ภาพวาด ทรัพย์สินทางปัญญา และ Carbon Credit เป็นโทเคน เพื่อถ่ายโอนหรือแปลงสิทธิ์การเป็นเจ้าของได้ ซึ่ง World Trade Organizationและ World Economic Forum ระบุว่า Tokenization นับเป็นหนึ่งเทคโนโลยีสำคัญที่จะส่งผลต่อการค้าและธุรกิจในอนาคต

ตลาด Tokenization มีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทวิจัยด้านการตลาด Markets and Markets รายงานว่าในปี 2564 ตลาด Tokenization ทั่วโลก มีมูลค่าประมาณ 2.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และคาดการณ์ว่าในปี 2569 ตลาด Tokenization จะเพิ่มขึ้นเป็น 5.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐหรือเติบโตเฉลี่ยร้อยละ 19 ต่อปี นอกจากนี้ McKinsey & Company คาดการณ์ว่า ตลาด Tokenization ทั่วโลกอาจเติบโตอย่างมาก และมีมูลค่าถึง 4 – 5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2573

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน Tokenization เป็นที่นิยมสำหรับภาคการเงินและการลงทุน เนื่องจาก Tokenization มีคุณลักษณะสำคัญคือ ช่วยในการสร้างสภาพคล่องให้กับสินทรัพย์ ความปลอดภัย และความโปร่งใส ผู้ประกอบการ SMEs ในต่างประเทศ เริ่มใช้ประโยชน์จาก Tokenization กับกิจกรรมหลากหลายประเภท


ทั้งด้านการค้า สิ่งแวดล้อม การถ่ายโอนเอกสาร การชำระเงิน การเป็นเจ้าของร่วม รวมถึงการกุศล อาทิ TradeFinex ให้บริการเปลี่ยนเอกสารทางการค้า เช่น ใบตราส่งสินค้า (Bill of Lading) หรือ ใบแจ้งหนี้ (Invoice) เป็นโทเคน ซึ่งสามารถนำไปขายต่อ หรือใช้เพิ่มสภาพคล่องทางการเงินได้ โดยข้อมูลต่าง ๆ ที่ถูกเปลี่ยนเป็นโทเคนจะต้องเป็นไปตามมาตรฐานของ Smart Contract การยืนยันตัวตนของลูกค้า (Know-your-customer) และการป้องกันการฟอกเงิน (Anti-money-laundering) RAAYRE คือกระเป๋าเงินดิจิทัลในเยอรมนี ที่บริษัทจัดการทรัพย์สินใช้

สำหรับให้โทเคนกับผู้เช่าอสังหาริมทรัพย์ เพื่อจูงใจพฤติกรรมของผู้เช่าตามที่ต้องการ อาทิ ชำระเงินตรงเวลา ใช้พลังงานอย่างประหยัดและรายงานความเสียหายหรือความเสี่ยงบริเวณที่พัก โดยผู้เช่าสามารถนำโทเคนไปแลกเป็นส่วนลดค่าเช่ารายเดือนได้ และ STAXE คือโทเคนที่ผลิตในสเปนใช้สำหรับระดมทุนในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์และวัฒนธรรม และโครงสร้างพื้นฐานทางวัฒนธรรม อาทิ การจัดคอนเสิร์ต งานประชุม หรืองานเทศกาล เป็นต้น

ส่วนประเทศไทย มีการใช้โทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุนและระดมทุนแล้ว ซึ่งเป็นการระดมทุนแบบใหม่ที่ถูกต้องตามกฎหมายและขยายโอกาสให้ผู้ต้องการเงินทุนและผู้ลงทุน อาทิ เดสทินี โทเคน (Destiny Token) ที่เสนอขาย เมื่อเดือนพฤษภาคม 2565เป็นโทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุนสำหรับดำเนินโครงการใดโครงการหนึ่ง (Project Based) มีระยะเวลาไม่เกิน 2 ปี ราคาขายเริ่มต้น 5,559 บาทต่อโทเคนโดยเงินที่ได้จากการระดมทุนถูกนำไปลงทุนใน
โครงการผลิตภาพยนตร์บุพเพสันนิวาส ๒ เช่น การทำ Post-Production การทำการตลาด ช่องทางการจัดจำหน่ายภาพยนตร์ รวมถึงการจัดหาสิทธิประโยชน์และผลตอบแทนให้แก่ผู้ถือโทเคน ร้อยละ 2.99 ต่อปี

นอกจากนี้ Tokenization สามารถสร้างโอกาสใหม่และความสามารถในการแข่งขันให้กับ SMEs ได้ โดยเฉพาะการเข้าถึงแหล่งเงินทุน ซึ่งทำได้หลายทาง อาทิ การระดมทุนจากนักลงทุนจำนวนมาก (Crowdfunding)
การเพิ่มจำนวนนักลงทุน โดยนักลงทุนสามารถเป็นเจ้าของบางส่วนได้ (Fractional Ownership) และการแปลงสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องต่ำให้เป็นหลักทรัพย์ที่ปลอดภัยและโปร่งใส เพื่อให้สามารถซื้อขายในตลาดรองหรือใช้โทเคนเป็นหลักทรัพย์สำหรับการกู้เงินได้อีกด้วย

ดังนั้น ทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐและเอกชนควรศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับโอกาสและความเป็นไปได้ที่ผู้ประกอบการรวมถึง SMEs จะสามารถประยุกต์ใช้ Tokenization นอกจากนี้ภาครัฐควรจะเผยแพร่องค์ความรู้ให้กับผู้ประกอบการ เพื่อสร้างโอกาสและพัฒนาความสามารถในการแข่งขันทางการค้าควบคู่กับการกำกับดูแลการค้าและการลงทุนในโทเคนดิจิทัล ให้ปลอดภัย เชื่อถือได้ และสะดวกรวดเร็วตามมาตรฐานสากล

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img