วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกNEWSเดินหน้าไฮสปีดไทย-จีน ชงครม.อนุมัติก.พ.นี้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เดินหน้าไฮสปีดไทย-จีน ชงครม.อนุมัติก.พ.นี้

คมนาคมเตรียมเสนอครม.เดินหน้ารถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ระยะที่ 2 วงเงิน 341,351 ล้านบาทในเดือนก.พ.นี้

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยความคืบหน้ารถไฟความเร็วสูง(ไฮสปีดไทย-จีน) ระยะที่ 2 ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย ระยะทาง 356 กิโลเมตร(กม.) วงเงิน 341,351 ล้านบาทว่า อยู่ระหว่างรอสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) พิจารณาเห็นชอบรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) หลังจากออกแบบงานโยธาเสร็จเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ตามแผนโครงการ ฯ จะเสนอครม. เห็นชอบภายในเดือน ก.พ.นี้ และดำเนินการเวนคืนที่ดินหลังจากนั้นจะเปิดประมูลคัดเลือกเอกชนและลงนามสัญญาภายในเดือนมี.ค.-พ.ย. 67 คาดว่าเริ่มดำเนินการก่อสร้างภายในเดือนธ.ค.67 พร้อมเปิดให้บริการได้ภายในเดือนธ.ค.73

นอกจากนี้กระทรวงจะมีการประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านการรถไฟระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 31 ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นการหารือร่วมกับฝ่ายจีนเพื่อหาข้อสรุปการจัดทำรายงานความคืบหน้าของโครงการและแนวทาง ปฏิบัติงาน เพื่อให้โครงการแล้วเสร็จโดยเร็ว

ส่วนการเวนคืนที่ดินไฮสปีด ไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย ระยะ(เฟส) ที่ 2 ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย วงเงิน 12,418 บาท คาดว่าจะเริ่มดำเนินการเวนคืนที่ดินได้หลังครม. อนุมัติโครงการแล้ว เบื้องต้นพบว่ามีพื้นที่ที่ถูกเวนคืน ช่วงนครราชสีมา – บ้านไผ่ จำนวน 195 แปลงและช่วงบ้านไผ่ – หนองคาย จำนวน 1,764 แปลง  

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)แจ้งว่า ที่ผ่านมาการประมูลแต่ละโครงการ ฯ ผู้รับจ้างรายเล็กไม่สามารถเข้าร่วมประมูลงานได้ เพราะเป็นสัญญางานก่อสร้างที่มีขนาดใหญ่ ทำให้ในโครงการฯ ระยะที่ 2 ทางรฟท.มีความเห็นว่าควรขยายสัญญาให้ใหญ่ขึ้น เพื่อให้เกิดการแข่งขันในการประมูลมากขึ้น คาดว่าการประมูลงานก่อสร้างโครงการไม่เกิน 10 สัญญา

ทั้งนี้การออกแบบรางของโครงการฯมีขนาด 1.435 เมตร โดยรถไฟสามารถใช้ความเร็วได้สูงสุด 250 กม. ต่อชั่วโมง ใช้เวลาเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปยังหนองคาย ระยะทางรวม 609 กม.ประมาณ 3 ชั่วโมง 15 นาที

สำหรับแนวเส้นทางไฮสปีด ไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย เฟส 2 ระยะทาง 356 กม. แบ่งการก่อสร้างเป็น ทางรถไฟระดับพื้นดิน 185 กม. และทางรถไฟยกระดับ 171 กม. มีทั้งหมด 5 สถานี ได้แก่ สถานีบัวใหญ่, สถานีบ้านไผ่, สถานีขอนแก่น, สถานีอุดรธานี และสถานีหนองคาย โดยจะมีสถานีขนถ่ายสินค้า 1 แห่ง บริเวณสถานีรถไฟนาทา จังหวัดหนองคาย รวมทั้งจะมีการก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงที่เชียงรากน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และสถานีนาทา จังหวัดหนองคาย 

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img