วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2024
หน้าแรกHighlight“สุพัฒนพงษ์”ชี้ตรึงราคาดีเซล30บาท อยู่ในภาวะที่รับกันได้-แค่ตรึงชั่วคราว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สุพัฒนพงษ์”ชี้ตรึงราคาดีเซล30บาท อยู่ในภาวะที่รับกันได้-แค่ตรึงชั่วคราว

‘สุพัฒนพงษ์’ ชี้ตรึงราคาดีเซล 30 บาท อยู่ในภาวะที่รับกันได้ ยอมรับหากราคาน้ำมันขยับขึ้นย่อมกระทบกับภาคการขนส่ง

เมื่อวันที่ 16 พ.ย. ที่โรงแรมโซฟิเทล กระบี่ โภคีธรา กอล์ฟ แอนด์ สปา รีสอร์ท จ.กระบี่ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีการอุดหนุนกองทุนน้ำมัน จะนำงบส่วนใดดำเนินการ ว่า กองทุนสามารถกู้เองได้อยู่แล้วส่วนจะกู้เท่าไหร่ต้องขอดูยอดที่ขออนุมัติมา

ส่วนกรณีสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย นัดเคลื่อนขบวนไปที่กระทรวงพลังงานในวันนี้ (16 พ.ย.) เพื่อเรียกร้องให้ปรับลดราคาน้ำมัน จะได้ข้อสรุปอย่างไรนั้นได้ประสานให้ผู้บริหารกระทรวงพลังงานไปต้อนรับและรับข้อเสนอ เนื่องจากทีมของสหพันธ์การขนส่งฯทราบว่า ตนมาปฏิบัติภารกิจประชุมครม.สัญจร จึงได้รับข้อเสนอมาพิจารณา ซึ่งอาจจะมีการปรับปรุงใหม่หรืออย่างไร ก็ต้องไปลองดูกัน

เมื่อถามว่าจะสามารถตรึงราคาน้ำมันตามข้อเสนอของสหพันธ์การขนส่งฯได้หรือไม่ นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ของเดิมที่เสนอคงไม่ได้ แต่ของใหม่ต้องดูอีกทีว่าตัวเลขใหม่เป็นเท่าไหร่ ทั้งนี้ ในทุกรัฐบาลที่ผ่านมาใช้เกณฑ์การตรึงราคาที่ 30 บาทต่อลิตรสำหรับดีเซลหมุนเร็ว น่าจะเป็นเวลา 15 ปี เพราะถือว่าเป็นราคาที่อยู่ในวิสัยรับกันได้ ซึ่งรับภาระกันทุกฝ่าย ทั้งประชาชนและผู้ประกอบการและรัฐบาล ทั้งนี้หากราคาน้ำมันขยับขึ้นไปจะกระทบต่อภาคขนส่ง แต่อย่างที่บอกต้องแบ่งเบาโดยคุยกับผู้ประกอบการและผู้รับขนส่ง ต้องหารือกัน ผู้ประกอบการก็ต้องช่วยด้วย ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่ครั้งแรกของประเทศไทย ที่เราตรึงราคาในยามนี้ ต้องยอมรับกันว่าเป็นแค่ชั่วคราว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img