วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกNEWSเปิดเวทีประชุมเศรษฐกิจอาเซียน 11 ม.ค. นี้ไฮไลท์แผนเอฟทีเอ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เปิดเวทีประชุมเศรษฐกิจอาเซียน 11 ม.ค. นี้ไฮไลท์แผนเอฟทีเอ

อรมน” เผยอาเซียนเตรียมจัดเวทีประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสครั้งแรก  11 ม.ค.นี้ หลังกัมพูชารับตำแหน่งประธานอาเซียน ถกประเด็นสำคัญ ทั้งการขยาย ASEAN Single Window เศรษฐกิจหมุนเวียน-ความคืบหน้าเอฟทีเอ อาเซียน- แคนาดา 

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า อาเซียนเตรียมจัดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ (SEOM Retreat) ในวันที่ 11 ม.ค.นี้ ผ่านระบบการประชุมทางไกล ซึ่งการประชุมครั้งนี้ถือเป็นการประชุมด้านเศรษฐกิจของอาเซียนเป็นครั้งแรก หลังจากที่กัมพูชารับตำแหน่งประธานอาเซียนต่อจากบรูไนดารุสซาลาม

โดยจะมีการนำเสนอประเด็นด้านเศรษฐกิจที่กัมพูชาในฐานะประธานอาเซียนให้ความสำคัญ และหารือมาตรการสำคัญที่องค์กรรายสาขาภายใต้เสาเศรษฐกิจ จะต้องดำเนินการในปี  65 เช่น การขยายเอกสารที่แลกเปลี่ยนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ณ จุดเดียวของอาเซียน (ASEAN Single Window) การจัดทำแผนดำเนินงานเศรษฐกิจหมุนเวียน และการจัดทำกรอบเครื่องหมายรับรองความน่าเชื่อถือพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของอาเซียน

สำหรับไฮไลท์สำคัญของการประชุมในครั้งนี้  จะมีการหารือในประเด็นการจัดทำแผนการเจรจาการค้าเสรี (FTA) อาเซียน-แคนาดา ซึ่งรัฐมนตรีเศรษฐกิจของทั้งสองฝ่าย ได้ประกาศเริ่มการเจรจาเมื่อเดือนพ.ย.64 ที่ผ่านมา และจะหารือความคืบหน้าประเด็นสำคัญภายใต้เสาเศรษฐกิจอาเซียน เช่น การเข้าเป็นสมาชิกอาเซียนของติมอร์-เลสเต กำหนดการประชุมของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน เช่น การประชุมคณะทำงาน ระดับสูงว่าด้วยการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจของอาเซียน การประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน การประชุมคณะมนตรีประชาคมเศรษฐกิจ อาเซียน และการหารือกับทั้ง 12 คู่เจรจาของอาเซียน เป็นต้น

ทั้งนี้สถิติการค้าระหว่างไทย-อาเซียนในช่วง 11 เดือนของปี  64 (ม.ค.-พ.ย.) พบว่ามีมูลค่าอยู่ที่ 100,709.52 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 16.91% โดยไทยมีการส่งออกสินค้าไปอาเซียน มูลค่า 58,935.59 ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้าจากอาเซียน มูลค่า 41,773.93 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยตลาดส่งออกและแหล่งนำเข้าสำคัญของไทยในอาเซียน ได้แก่ มาเลเซีย เวียดนาม อินโดนีเซีย สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img