วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกHighlightใช้แล้ว!กม.ลิขสิทธิ์ใหม่’’ก๊อปปี้’’แพลตฟอร์มถอดงานทันที
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ใช้แล้ว!กม.ลิขสิทธิ์ใหม่’’ก๊อปปี้’’แพลตฟอร์มถอดงานทันที

‘’สินิตย์’’ปลื้มผลักดันกฎหมายลิขสิทธิ์ฉบับใหม่สำเร็จ  เฟซบุ๊ก-ยูทูบ ถอดงานก๊อปปี้ได้ทันที แถม ขยายอายุความคุ้มครองลิขสิทธิ์ต่อเนื่องไปอีก 50 ปีหลังจากเจ้าของเสียชีวิต

วันที่ 23 ส.ค.65 นายสินิตย์ เลิศไกร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ฉบับใหม่ มีผลบังคับใช้แล้ว ส่งผลให้สามารถถอดงานละเมิดลิขสิทธิ์ออกจากแพลตฟอร์มออนไลน์ได้ทันทีและขยายอายุความคุ้มครองภาพถ่ายไปตลอดชีวิตผู้สร้างสรรค์และต่อเนื่องไปอีก 50 ปีหลังจากเสียชีวิตพร้อมเพิ่มบทลงโทษผู้ผลิต ขายอุปกรณ์ที่ใช้เพื่อละเมิดลิขสิทธิ์ มุ่งสร้างความเชื่อมั่นผู้ประกอบการ นักลงทุน หนุนนโยบายซอฟต์พาวเวอร์รัฐบาล

“กรมทรัพย์สินทางปัญญา ผลักดันการแก้ไขพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ได้สำเร็จ โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 23 สิงหาคม 2565 เป็นต้นไป ซึ่งเป็นการปรับปรุงข้อกฎหมายให้เท่าทันการค้ายุคดิจิทัล และยกระดับการคุ้มครองงานลิขสิทธิ์บนสื่อออนไลน์ ตลอดจนสนับสนุนนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ของรัฐบาล โดยเจ้าของแพลตฟอร์ม เช่น Facebook YouTube สามารถถอดงานละเมิดลิขสิทธิ์ออกจากระบบได้ทันทีเมื่อได้รับการแจ้งจากเจ้าของลิขสิทธิ์ โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการทางศาล รวมทั้งกำหนดบทลงโทษสำหรับผู้ให้บริการ ผู้ผลิต และผู้ขายอุปกรณ์ที่ใช้เพื่อละเมิดลิขสิทธิ์”

นอกจากนี้ มาตรการป้องปรามการละเมิดลิขสิทธิ์บนสื่อออนไลน์แล้ว กฎหมายฉบับนี้ยังได้ขยายอายุความคุ้มครองลิขสิทธิ์งานภาพถ่ายไปตลอดชีวิตของผู้สร้างสรรค์ และคุ้มครองต่อเนื่องไปอีก 50 ปี หลังจากผู้สร้างสรรค์เสียชีวิต เพื่อให้ศิลปินผู้สร้างสรรค์ชาวไทยรวมถึงทายาทได้รับประโยชน์จากเรื่องดังกล่าว

โดยสอดคล้องกับหลักสากลและรองรับการเข้าเป็นภาคีความตกลงสนธิสัญญาว่าด้วยลิขสิทธิ์ขององค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO Copyright Treaty : WCT) ซึ่งประเทศไทยได้ยื่นภาคยานุวัติสารต่อองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลกเข้าเป็นภาคีสนธิสัญญาดังกล่าวแล้ว โดยจะมีผลให้ประเทศไทยได้เป็นสมาชิกลำดับที่ 113 ตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img