วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกNEWS“ดร.คงกระพัน”ชี้ธุรกิจปิโตรเคมีเริ่มฟื้นตัว เล็งควบรวม/ซื้อกิจการ สร้างการเติบโต
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ดร.คงกระพัน”ชี้ธุรกิจปิโตรเคมีเริ่มฟื้นตัว เล็งควบรวม/ซื้อกิจการ สร้างการเติบโต

“ดร.คงกระพัน” ชี้ทิศทางธุรกิจปิโตรเคมี เริ่มฟื้นตัว ขณะที่รายได้จากลงทุนของ Allnex ดีเกินคาด  ย้ำ GC ยึด ESG-แนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน ดันเป้าหมาย “Net Zero”

เมื่อวันที่  26 ส.ค.65  ที่รอยัล พารากอน  ในงาน “GC Circular Living Symposium 2022 : Together to Net Zero”  ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ (CEO) บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC เปิดเผยว่า GC ได้นำหลักธรรมาภิบาลในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ESG รวมถึงแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน มาเป็นหลักในการดำเนินงานทุกขั้นตอนของ GC อย่างต่อเนื่อง เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและพัฒนานวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อตอบโจทย์เมกะเทรนด์โลก ตลอดจนริเริ่มโครงการและนวัตกรรมด้านโซลูชั่นที่ส่งเสริมการใช้ทรัพยากรหมุนเวียนมากมาย แม้จะมีความท้าทายจากโรคระบาดและการค้าในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา แต่ภาวะโลกร้อนยังคงเป็นปัญหาสำคัญที่ต้องเร่งแก้ไข

ดร.คงกระพัน ยังได้กล่าวถึงทิศทางการดำเนินงานครึ่งปีหลัง ว่า  การดำเนินการของ GC ยังเป็นไปตามแผน โดยจะผลักดันให้รายได้จากปริมาณการขายที่เติบโต ขณะที่มาร์จิ้นอาจถูกกดันจากความผัวผวนของภาวะเศรษฐกิจทั่วโลก ทั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังไม่สิ้นสุดลง ปัญหาการเมืองระหว่างประเทศ จีนล็อกดาวน์ประเทศ และอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูงส่งผลให้เศรษฐกิจโลกถดถอย แต่ GC จะมองหาโอกาสในการเข้าควบรวมหรือเข้าซื้อกิจการ (M&A) เพื่อสร้างการเติบโตในอนาคต โดยเฉพาะการซื้อของดี ราคาถูก และได้กำไรดี

สำหรับทิศทางธุรกิจปิโตรเคมี เริ่มฟื้นตัว โดยส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ในธุรกิจโอเลฟินส์และอะโรเมติกส์ ยังอยู่ในระดับทรง ๆ แต่จะมีรายได้มาจากการลงทุนโครงการในต่างประเทศของ Allnex ซึ่งเดิมคาดว่าจะมี EBITDA ปีละราว 400 ล้านยูโร แต่สามารถลงทุนเพิ่มเติมในจีนและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่งผลให้ EBITDA จะเพิ่มขึ้นเป็น 600 ล้านยูโรในปี 2569 ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ ส่วนโครงการร่วมทุนกับ คุราเร่ จีซี แอดวานซ์ แมททีเรียลส์ เพื่อดำเนินการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์พลาสติกวิศวกรรมชั้นสูงประเภท High Heat Resistant Polyamide-9T (PA9T) กำลังผลิต 13,000 ตันต่อปี และ Hydrogenated Styrenic Block Copolymer (HSBC) กำลังผลิต 16,000 ตันต่อปี จะเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ไตรมาส 4/2565 จะช่วยหนุนปริมาณการขายช่วงสิ้นปีและปีหน้าจะรับรู้รายได้เต็มที่

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img