วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกHighlight“พ่อบ้าน-แม่บ้าน”ร้องจ๊าก! ก๊าซหุงต้มปรับราคาอีกกก.ละ 1 บาท มีผล 1 มี.ค.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พ่อบ้าน-แม่บ้าน”ร้องจ๊าก! ก๊าซหุงต้มปรับราคาอีกกก.ละ 1 บาท มีผล 1 มี.ค.

ราคาก๊าซหุงต้มจ่อขยับขึ้นราคากก.ละ 1 บาท ตามมติกบง.ที่อนุมัติให้ขึ้นแบบขั้นบันได ขณะที่ราคาตลาดโลกยังอยู่ระดับสูง ส่วนกองทุนน้ำมันอ่วมติดลบ 1.14 แสนล้านบาท

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในวันที่ 1 มีนาคมนี้ จะปรับราคาก๊าซหุงต้มอีกกิโลกรัม (กก.) ละ 1 บาท ส่งผลให้ราคาก๊าซหุงต้มขนาด 15 กก. ขยับเป็น 423 ต่อถัง (15 กก.) จากปัจจุบันอยู่ที่ 408 บาทต่อถัง ตามมติคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่ให้ปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้มตามต้นทุนแบบขั้นบันได

โดยให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจ่ายชดเชยราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว (แอลพีจี) ซึ่งปัจจุบันราคาในตลาดโลกยังเป็นขาขึ้น จากเดิมเฉลี่ย 642.40 เหรียญสหรัฐต่อตัน เป็น 738.19 เหรียญสหรัฐต่อตัน เนื่องจากกลุ่มประเทศตะวันตกมีความต้องการใช้เพิ่มสูงขึ้นจากภาวะฤดูหนาว

นอกจากนี้ภาวะสงครามรัสเซีย-ยูเครนยังคงอยู่ส่งผลต่อปริมาณแอลพีจีในตลาดโลกมีจำกัด ทำให้กองทุนน้ำมันฯต้องจ่ายชดเชยราคาแอลพีจีเพิ่มขึ้นอีกจากเดิม 6.13 บาทต่อ กก. เป็น 9.05 บาทต่อ กก. โดยสถานะล่าสุดของกองทุนน้ำมันฯ เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ติดลบ 111,409 ล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นบัญชีแอลพีจี ติดลบอยู่ที่ 45,513 ล้านบาท

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img