วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlightนายกฯสั่ง“พลังงาน-คลัง”ถกความชัดเจน ลดภาษีดีเซลหมดสิ้นปี-จะทำอย่างไรต่อ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นายกฯสั่ง“พลังงาน-คลัง”ถกความชัดเจน ลดภาษีดีเซลหมดสิ้นปี-จะทำอย่างไรต่อ

“รมช.จุลพันธ์” แจง “นายกฯเศรษฐา” สั่ง “พลังงาน-คลัง” เร่งหารือความชัดเจน “มาตรการลดภาษีน้ำมันดีเซล” ที่จะหมดอายุวันที่ 31 ธ.ค.นี้ ชี้กลไกที่ใช้ต้องไม่เป็นภาระกับรัฐบาลมากจนเกินไป

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้สั่งการให้กระทรวงพลังงานและกระทรวงการคลัง ไปพูดคุยเพื่อหาข้อสรุปเกี่ยวกับความชัดเจนเรื่องมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 2.50 บาทต่อลิตร ที่จะหมดอายุลงในวันที่ 31 ธ.ค.66 ว่าจะมีการดำเนินการต่อไปอย่างไร จะใช้กลไกอะไร เท่าไหร่ ที่จะไม่เป็นภาระต่อรัฐบาลมากจนเกินไป

“นโยบายของนายกฯเศรษฐา คือสั่งการให้พลังงานไปคุยเพื่อหาข้อสรุปกับกรมสรรพสามิตมาก่อน ว่าจะใช้กลไกอย่างไร หลังจากได้ข้อสรุปทั้งหมด จึงนำมาเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งเป็นปลายทาง โดยหลักเบื้องต้น จะใช้กลไกอะไรในการเข้าไปดูแลส่วนนี้ แต่ต้องไม่เป็นภาระกับรัฐบาลมากจนเกินไป ไม่ใช่อยู่ดีๆ จะเอาเงินไปอุดหนุนทั้งหมดคงเป็นไปไม่ได้” นายจุลพันธ์ กล่าว

แหล่งข่าวจากกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงพลังงานยังไม่ได้เข้ามาหารือเรื่องการต่ออายุมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 2.50 บาทต่อลิตร ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 31 ธ.ค.66 ส่วนกรณีการจะต่อ หรือไม่ต่ออายุมาตรการดังกล่าวนั้น ต้องขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาล ซึ่งทางกรมสรรพสามิตขอฟังข้อเสนอของกระทรวงพลังงาน และจะเสนอข้อดี-ข้อเสียให้กับฝ่ายนโยบายของรัฐบาลนำไปตัดสินใจต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img