วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlightเร่งเจรจาพื้นที่ทับซ้อน“ไทย-กัมพูชา” นำ‘สินทรัพย์20ล้านล้าน’มาใช้โดยเร็ว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เร่งเจรจาพื้นที่ทับซ้อน“ไทย-กัมพูชา” นำ‘สินทรัพย์20ล้านล้าน’มาใช้โดยเร็ว

“เศรษฐา” เร่งเจรจาพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล “ไทย-กัมพูชา” ประกาศกางโต๊ะเจรจา นำสินทรัพย์มูลค่ากว่า 20 ล้านล้านบาท ออกมาใช้โดยเร็ว เพื่อสร้างความมั่นคงทางพลังงานของ 2 ประเทศ

เมื่อวันที่ 14 ก.พ.67 ที่โรงแรมพูลแมน คิงเพาเวอร์ รางน้ำ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ปาฐกถาในงานสัมมนาด้านพลังงานประจำปีระดับประเทศ Thailand Energy Executive Forum เรื่อง “จุดเปลี่ยนพลังงานไทยสู่ความยั่งยืน” จัดโดย “สมาคมวิทยาการพลังงาน” ร่วมกับ “สถาบันวิทยาการพลังงาน” ช่วงหนึ่งกล่าวถึงกรณีการเจรจาพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลระหว่างไทย-กัมพูชา (Overlapping Claims Areas-OCA) ว่า รัฐบาลได้พูดคุยเรื่องนี้ในช่วงที่สมเด็จมหาบวรธิบดี ฮุน มาแนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เดินทางมาเยือนประเทศไทย ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญสูงสุดในเรื่องนี้ โดยในระยะต่อไป ทั้ง 2 ประเทศจะมีการเจรจาเพื่อนำสินทรัพย์นี้ออกมาใช้โดยเร็ว

“หลายคนให้ความสนใจเรื่อง OCA ซึ่งมีมูลค่ามหาศาล และขึ้นกับว่า ตัวเลขไหนที่คนพูดกัน โดยอาจะถึง 20 ล้านล้านบาทก็ได้ แต่ปัจจุบันยังมีปัญหาเรื่องของชายแดน-เขตแดนอยู่ และถือเป็นเรื่องที่มีความอ่อนไหว ในพื้นที่ทับซ้อนกับขุมทรัพย์ที่อยู่ใต้ทะเล จึงต้องทำด้วยความระมัดระวัง โดยจะมีการพูดคุยกัน” นายเศรษฐา กล่าว

นายกฯ กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องการผลักดันการเจรจาพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล ระหว่างไทย-กัมพูชา อยากให้ทุกฝ่ายสบายใจว่า รัฐบาลจะเดินหน้าต่อไป โดยจะพยายามแยกแยะระหว่างปัญหาพื้นที่ทับซ้อน-เขตแดน และปัญหาเรื่องแบ่งผลประโยชน์ จะต้องทำให้เกิดความโปร่งใส สามารถตรวสอบได้ ทั้งหมดนี้จะส่งผลต่อราคาพลังงานของประเทศไทยในอนาคต โดยก่อนหน้านี้ ในการเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล (Official Visit) ของนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ทั้ง 2 ฝ่ายได้หารือร่วมกันแบบเต็มคณะ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นความร่วมมือที่สำคัญเกี่ยวกับ พื้นที่ทับซ้อนทางทะเลระหว่างไทย-กัมพูชา

นายเศรษฐา กล่าวด้วยว่า ทั้งสองฝ่ายต่างมองว่า สถานการณ์โลกปัจจุบันส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางพลังงานของทั้งไทยและกัมพูชา จึงพร้อมตกลงที่จะกระชับความร่วมมือในด้านความมั่นคงด้านพลังงาน มีการตกลงที่จะหารือเพิ่มเติมเพื่อแสวงหาประโยชน์ร่วมกันจากทรัพยากรด้านพลังงานในพื้นที่ทับซ้อนกันระหว่างทั้งสองประเทศ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img