วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2024
หน้าแรกHighlight"สุพัฒนพงษ์"ยันราคาน้ำมันต่ำสุดเมื่อเทียบเอกชนรายอื่น
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สุพัฒนพงษ์”ยันราคาน้ำมันต่ำสุดเมื่อเทียบเอกชนรายอื่น

“สุพัฒนพงษ์” แจงสภาฯยันเจียดกำไรปตท. 8 หมื่นล.แก้ดีเซลแพงไม่ได้ รับอุ้มมากส่อขัดกฎหมาย ชี้มีผู้ถือหุ้นร่วมด้วย ยันราคาน้ำมันต่ำสุดเมื่อเทียบเอกชนรายอื่น

วันที่ 25 พ.ย.64 ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เป็นประธานในการประชุม ทั้งนี้ที่ประชุมได้พิจารณากระทู้สด ของนายอัครเดช วงศ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส. ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ เรื่องการแก้ปัญหาราคาน้ำมันดีเซลราคาแพง และกระทบกับประชาชน รวมถึงผู้ให้บริการด้านการขนส่ง ถามนายกฯ ว่า ราคาน้ำมันดีเซล 30บาทต่อลิตร คือเพดานราคาน้ำมันดีเซล ที่รัฐบาลประกาศควบคุม ทั้งที่ก่อนหน้านี้อนุกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน สภาฯ มีข้อเสนอไปยังรัฐบาล ให้ดำเนินการเพื่อให้ราคาน้ำมันดีเซลต่ำกว่าลิตรละ 30 บาท

โดยใช้กลไกรัฐ คือ 1.ลดการผสมไบโอดีเซล ลิตรละ 47 บาท หากลดได้ และ ใช้กลไกของรัฐดูแลปาล์ม จะลดลิตรละ 2 บาท, 2.ลดภาษีสรรพสามิต เก็บราคา 5.99 บาทต่อลิตร, 3.ใช้กลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง 4,000 ล้านบาท หรือราคาสูงถึง 1.99 บาทต่อลิตร หากบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมีประสิทธิภาพ ไม่ควรกู้ตามที่ครม.อนุมัติ, 4.กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงลดารชดเชยแอลพีจี ภาคขนส่ง เหลือเพียงภาคครัวเรือน และ 5. ทบทวนการทำงานของ ปตท. โดยให้ ปตท.มุ่งดูแลประชาชน มากกว่าแสวงหากำไร ที่ล่าสุดประกาศผลกำไร 3ไตรมาส รวม 8 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นกำไรบนคราบน้ำตาของประชาาชน ดังนั้นควรให้ ปตท.มีการชดเชยค่าน้ำมันดีเซลให้ประชาชน

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯและรมว.พลังงาน ชี้แจงแทนนายกฯว่า การทำงานของ ปตท. คือ ดูแลเสถียรภาพให้ประชาชนมั่นใจว่ามีพลังงานใช้ในต้นทุนที่เหมาะสม และทำธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เช่น ก๊าซปิโตรเลียมเพื่อแข่งขันกับเอกชน ช่วยขยายเศรษฐกิจ ท่ามกลางการแข่งขันตลาดเสรี ทั้งนี้ปัจจุบัน ปตท. มีหนี้สินสูงถึง 1.5 ล้านล้านบาท เมื่อเทียบกำไร ใน 9 เดือน เป็นกำไรที่เกิดจากการเพิ่มมูลค่าน้ำมัน ต้องเก็บไว้ 2 หมื่นล้านบาท กำไร แค่ 5.5 หมื่นล้านบาท ทั้งปีอาจได้ 8 หมื่นล้านบาทจากผลประกอบการ แอสเซทของปตท. อยู่ที่ 2.5 ล้านล้านบาท กำไรแสนล้านบาท เมื่อเทียบกับธุรกิจของต่างประเทศกำไรไม่มาก

ทั้งนี้ ตามสัดส่วนของการถือหุ้น แม้รัฐบาลจะถือหุ้นมากถึง 62% แต่อีก 38% คือ นักลงทุนและประชาชน หากนำกำไรของปตท. สนับสนุนมาตรการของรัฐบาล เช่น สนับสนุนดีเซล ทำไม่ได้ แต่สิ่งหนึ่งที่ได้จากปตท.ตลอด 9 เดือน เป็นเงิน 5.6 หมื่นล้านบาท คือ เงินปันผลที่รัฐบาลได้รับ และ เงินภาษี โดยเงินนี้จะออกมาในรูปแบบของการช่วยเหลือด้านต่างๆ เช่นกองทุนน้ำมัน ราคาขายน้ำมันที่สถานีบริการน้ำมันปตท.ราคาต่ำที่สุด เมื่อเทียบกับเอกชนรายอื่นๆ ซึ่งเป็นนโยบายที่รัฐบาลให้ไว้เพื่อดูแลประชาชน รวมถึงโครงการอื่นที่ช่วยเหลือประชาชน ยอมรับว่าอาจมีสิ่งที่ขาดตกบกพร่อง ดังนั้น กมธ.ของสภาฯ สามารถเรียกให้ชี้แจงได้

ด้านนายอัครเดช ชี้แจงว่า กมธ.ฯ เคยเรียก ปตท.ชี้แจงแต่บ่ายเบี่ยง แม้จะมาชี้แจงเป็นคำตอบทั่วไป เช่น ทำซีเอสอาร์ ซี่งคำชี้แจงของรมว.พลังงาน ตอบเหมือนเป็นพนักงานปตท.ตอบในกมธ. ดังนั้นขอให้ฟังคำตอบที่ชัดเจน อย่าทำหน้าที่เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของปตท. โดยขอให้ประกาศให้นำกำไรของปตท.มาช่วยเหลือประชาชนทั้งหมด

นายสุพัฒนพงษ์ ชี้แจงว่า “ผมทำงานเป็นกลาง และเน้นประโยชน์ประชาชนของประเทศ ปตท. คือรัฐวิสาหกิจ หากกมธ.เรียกไม่มาก็ตามได้ให้แจ้งมาที่ผม ผมจะตามให้ เพราะเป็นหน้าที่อธิบายกับผู้แทนประชาชนเพื่อสื่อความให้ประชาชน ดังนั้นผมกำชับว่าให้ไปทุกครั้งที่เรียก ผมไม่ได้ตอบแทนปตท. แต่ขอให้เชื่อมั่นในรัฐวิสาหกิจไทยในตลาดหลักทรัพย์ ที่ทำหน้าที่ดูแลประชาชน แต่ไม่สามารถนำกำไรทั้งหมดมาช่วยประชาชนได้ เพราะมีผู้ถือหุ้นรายอื่นด้วย และอาจจะขัดต่อกฎหมาย”

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา ปตท. ส่งเงินให้รัฐ เป็นงบประมาณแผ่นดิน รวม 5.6 หมื่นล้านบาท เพราะราคาขายต่ำสุดเมื่อเทียบกับสถานีบริการน้ำมันเอกชน เป็นรัฐวิหสาหกิจไทยไม่ถอดทิ้ง ส่วนรายละเอียดของค่าใช้จ่ายนั้นตนไม่ทราบ แต่ขอให้ทราบว่าเป็นผู้นำตลาดในการกำหนดราคาน้ำมันดีเซล ตามนโยบายรัฐบาล โดยปัจจุบันราคาขายน้ำมันดีเซลต่ำที่สุดแล้ว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img