วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกHighlight“บิ๊กป้อม”สั่งทุกหน่วยหนุน“กทม.” แก้น้ำท่วมและลดผลกระทบให้เร็วที่สุด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“บิ๊กป้อม”สั่งทุกหน่วยหนุน“กทม.” แก้น้ำท่วมและลดผลกระทบให้เร็วที่สุด

”พล.อ.ประวิตร”เรียกประชุมบูรณาการจัดทำแผนแม่บทบริหารจัดการน้ำ และพร้อมหนุน กทม.แก้ปัญหาในกรุงเทพมหานคร

เมื่อวันที่ 7 ต.ค.65 พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีได้เรียกประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ครั้งที่ 2/65 และประชุมอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการพัฒนาทรัพยากรน้ำ ครั้งที่ 1/65 ต่อเนื่องกันไป ผ่านระบบ VTC มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อฯ โดยมี ผู้ว่าฯกทม.ร่วมประชุมด้วย เพื่อเร่งขับเคลื่อนการบริหารจัดการน้ำให้เป็นไปตามเป้าหมายและวัตถุประสงค์

โดยที่ประชุม ได้ร่วมพิจารณาและเห็นชอบ (ร่าง)แผนแม่บทบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปี (66-80) ที่มุ่งการจัดการให้ทุกหมู่บ้านมีน้ำอุปโภคบริโภค การจัดการอุทกภัย มีการบริหารจัดการน้ำอย่างมีคุณภาพ สมดุล มีส่วนร่วมและมั่งคงอย่างยั่งยืน พร้อมทั้งเห็นชอบ แต่งตั้งคณะทำงานภายใต้อนุกรรมการขับเคลื่อนแผนแม่บทฯ โดยมุ่งการประเมินผลแผนแม่บท การจัดทำหลักเกณฑ์และขับเคลื่อนการพัฒนา รวมทั้งการขับเคลื่อนประปาหมู่บ้าน รวมทั้งพิจารณาและเห็นชอบความก้าวหน้าการจัดทำคู่มือดูแลและบำรุงรักษาแหล่งน้ำขนาดเล็กที่เกี่ยวกับ การบำรุงรักษาอุปกรณ์น้ำบาดาล ระบบประปาภูเขา ฝายต้นน้ำ ฝายทดน้ำ ประตูระบายน้ำและอ่างเก็บน้ำ รวมท้ังอยู่ระหว่างปรับปรุงคู่มือการดูแลรักษาแหล่งน้ำธรรมชาติ การก่อตั้งองค์กรผู้ใช้น้ำและการขึ้นทะเบียนแหล่งน้ำขนาดเล็ก

ต่อจากนั้น คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการพัฒนาทรัพยากรน้ำ ได้พิจารณาและให้ความเห็นชอบ การสร้างความมั่นคงด้านน้ำลดความเสียหายจากปัญหาอุทกภัยและภัยแล้ง ความก้าวหน้าการขับเคลื่อนโครงการอ่างเก็บน้ำคลองวังโตนดจังหวัดจันทบุรี รองรับการเพิ่มพื้นที่ชลประทานและการบรรเทาอุทกภัย รวมทั้งแนวคิดในการพัฒนาเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำของกรุงเทพมหานคร พื้นที่ฝั่งตะวันออกเจ้าพระยา ที่ให้ความสำคัญกับการปรับปรุงระบบระบายน้ำและการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำในพื้นที่รอยต่อกรุงเทพมหานคร เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมขัง ลดความเสียหายและรองรับการขยายตัวของเมือง โดยให้กทม.

พล.อ.ประวิตร’ ย้ำทรัพยากรน้ำ เป็นผลประโยชน์ร่วมที่ต้องบูรณาการและเตรียมการร่วมกันในทุกภาคส่วนด้วยความเข้าใจ เพื่อให้สามารถบริหารจัดการน้ำในกระจายไปยังทุกภาคส่วนได้อย่างทั่วถึง เป็นธรรมและเกิดประโยชน์สูงสุดอย่างยั่งยืน ขณะเดียวกันกันปัญหาอุทกภัยที่เกิดขึ้น จำเป็นต้องลดผลกระทบที่เกิดขึ้นให้เร็วที่สุด จึงขอให้ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องรับปัญหาที่เกิดขึ้น ไปเร่งแก้ปัญหาช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

ขณะเดียวกัน ขอให้นำแผนแม่บทบริหารจัดการน้ำ 20 ปี ไปขับเคลื่อนดำเนินการ โดยให้มีแผนงานโครงการและงบประมาณรองรับ เพื่อให้เกิดความยั่งยืนและการพัฒนาแบบมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง สำหรับในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ทั้งนี้ขอให้ กทม. เร่งจัดทำแผนเร่งด่วน เสนอของบประมาณในให้ทันปี 67 และให้กรมชลประทานและสมุทรปราการ ประสานการทำงานร่วมกับ กทม.ให้มีความเชื่อมโยงและสอดคล้องกัน เพื่อลดปัญหาและผลกระทบจากอุทกภัยในพื้นที่ กทม.ที่เกิดขึ้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img