วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกHighlightGC เดินหน้าภารกิจ “แก้โลกรวน กู้โลกร้อน ด้วยขยะพลาสติก”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

GC เดินหน้าภารกิจ “แก้โลกรวน กู้โลกร้อน ด้วยขยะพลาสติก”

GC ชื่นชม “ชุมชนวัดชากลูกหญ้า” โครงการต้นแบบแห่งแรกของจังหวัดระยอง บริหารจัดการขยะพลาสติกได้ครบวงจร

ดร.ชญาน์ จันทวสุ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานความยั่งยืนองค์กร เปิดเผยว่า GC ยึดหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ซึ่งเป็นแนวทางของการใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่า และให้เกิดประโยชน์สูงสุด เรานำ “YOUเทิร์น แพลตฟอร์ม” หรือ ระบบการจัดการขยะพลาสติกอย่างครบวงจร เข้าไปช่วยเสริมให้ ศูนย์บริหารและจัดการขยะรีไซเคิล ชุมชนวัดชากลูกหญ้า ให้สามารถบริหารจัดการได้ตลอดทั้งกระบวนการตั้งแต่การรับซื้อ การบริหารภายใน การคัดแยก การจัดเก็บ ตลอดจนการขายพลาสติกรีไซเคิลให้กับ ENVICCO ซึ่งเป็นโรงงานผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลคุณภาพสูง ระดับฟู้ดเกรด (Food Grade) มาตรฐานระดับโลก จากกำลังการผลิตของโรงงานสามารถช่วยลดปริมาณขยะพลาสติกหรือพลาสติกใช้แล้วในประเทศได้ถึง 60,000 ตัน/ปี

ปัจจุบัน ชุมชนวัดชากลูกหญ้ากลายเป็นโครงการต้นแบบแห่งแรกของจังหวัดระยอง ที่สามารถบริหารจัดการขยะพลาสติกได้ครบวงจร (End to End Waste Management) ที่ได้สร้างการมีส่วนร่วมของชาวบ้านในชุมชนทั้งหมด และยังช่วยให้คนในชุมชนได้รู้ว่าการทำเรื่องรีไซเคิลสามารถทำเป็นธุรกิจได้ โดยสามารถสร้างงาน สร้างอาชีพ รายได้ และทำให้ทั้งชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองได้ และ ภายในปีนี้ GC มีแผนในการขยายให้ได้จำนวน 5 ชุมชนทั้งในพื้นที่ และนอกพื้นที่จังหวัดระยองอีกด้วย

“ขอความยินดี และชื่นชมชุมชนวัดชากลูกหญ้าที่ได้รับประกาศเกียรติคุณจากโครงการสนับสนุนกิจกรรมลดก๊าซเรือนกระจก (Low Emission Support Scheme: LESS) ถือเป็นการยกย่องชุมชนที่ได้ช่วยลดก๊าซเรือนกระจกจากการจัดการขยะพลาสติกอย่างครบวงจร ซึ่งความสำเร็จและความภาคภูมิใจครั้งนี้ เกิดจากความตั้งใจ การลงมือทำจริงของชุมชนวัดชากลูกหญ้า”ดร.ชญาน์ กล่าว

ดร.ชญาน์ จันทวสุ

ด้าน คุณนภาพัฒน์ อู่เจริญ ประธานวิสาหกิจชุมชนธนาคารคัดแยกขยะรีไซเคิล ชุมชนวัดชากลูกหญ้า เล่าให้ฟังว่า ตอนแรกชุมชนวัดชากลูกหญ้าได้จัดตั้งธนาคารคัดแยกขยะประกันชีวิต และเปิดรับสมาชิกในชุมชนให้นำขยะจากครัวเรือนมาฝากติดต่อกันเป็นระยะเวลา 3 เดือน ให้ได้ครบ 250 บาท และหากนำมาฝากอย่างต่อเนื่องทุก ๆ เดือน จะได้รับสวัสดิการค่าฌาปณกิจ 4,000 บาท หากเสียชีวิต และดูแลเรื่องทุนการศึกษา สวัสดิการในการเดินทางไปหาหมอ

จนกระทั่งเมื่อเดือนธันวาคม 2563 เกิดเป็นศูนย์บริหารและจัดการขยะรีไซเคิล ชุมชนวัดชากลูกหญ้า ปัจจุบันเรามีสมาชิกมากกว่า 260 คน ศูนย์ฯนี้จัดตั้งขึ้นเพื่อรับซื้อและขายขยะพลาสติกอย่างเป็นระบบโดยสามารถเก็บขยะได้มากถึง 2 ตัน/เดือน จากก้าวแรกในวันนั้น มาถึงวันนี้กลายเป็นการสร้างรายได้ให้กับหลายครอบครัวในชุมชนจนกลายเป็นการสร้างอาชีพถาวร และการคัดแยกขยะจากครัวเรือนไปพร้อมๆ กับกับรณรงค์ให้ความรู้ ขยะในชุมชนก็ลดน้อยลง

GC ก็เข้ามาสนับสนุนทั้งเรื่องโรงเรือน การเทพื้น ให้เครื่องอัดก้อนขวดพลาสติก ลิพต์มือ พร้อมกับหาตลาด และโรงงานเอ็นวิคโค (ENVICCO) เข้ามาสนับสนุนและให้ความรู้ ตั้งแต่การคัดแยกขยะที่ถูกต้อง แยกประเภทขวด สี และให้เครื่องอัดก้อนขยะขวดพลาสติก และเครื่องมือในการขนย้ายซึ่งเป็นประโยชน์มาก จากพลาสติกที่น้ำหนักเบาต้องใช้พื้นที่จำนวนมากในเก็บ เราก็สามารถบีบอัดพลาสติกทำเป็นก้อนสี่เหลี่ยม เตรียมพร้อมส่งให้กับโรงงานเอ็นวิคโคไปผลิตเป็นเม็ดรีไซเคิล

สิ่งที่พวกเราภาคภูมิใจคือความตั้งใจของพวกเราที่พยายามสร้างศูนย์นี้ให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ให้กับชุมชนโดยรอบ ได้นำความรู้เรื่องการคัดแยกขยะไปบอกต่อให้ชาวบ้านจนเกิดความเข้าใจเกี่ยวกับการคัดแยกขยะพลาสติกอย่างถูกต้อง และร่วมกันสานต่อให้เกิดความยั่งยืนเพื่อสิ่งแวดล้อมของชาวมาบตาพุด โดยล่าสุด ศูนย์บริหารและจัดการขยะรีไซเคิล ชุมชนวัดชากลูกหญ้า ได้รับประกาศนียบัตรจากโครงการ LESS ซึ่งขยะพลาสติกที่ชุมชนนี้เก็บได้ เมื่อแปลงเป็นตัวเลขแล้ว สามารถช่วยกู้วิกฤตโลกร้อน ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม โดยเทียบกับการปลูกต้นไม้ได้มากถึง 20,949 ต้น และช่วยลดก๊าซเรือนกระจกที่เป็นต้นเหตุของภาวะโลกร้อนได้มากถึง 188.538 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า

#TGO #กิจกรรมลดก๊าซเรือนกระจก #LESS #ยิ่งใกล้คุณยิ่งต้องดี #เคมีที่เข้าถึงทุกความสุข #GCChemistryForBetterLiving

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img