วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2024
หน้าแรกHighlight“อนุทิน”เผยสธ.พร้อมให้การสนับสนุนบุคลากร-ยาดูแลปชช.พื้นที่ประสบอุทกภัยเต็มที่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“อนุทิน”เผยสธ.พร้อมให้การสนับสนุนบุคลากร-ยาดูแลปชช.พื้นที่ประสบอุทกภัยเต็มที่

อนุทิน” เผยสธ.พร้อมให้การสนับสนุนทั้งด้านกำลังบุคลากร ยา เวชภัณฑ์ ดูแลประชาชนพื้นที่ประสบอุทกภัยอย่างเต็มที่

วันที่ 15 ต.ค. 65 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากกรณีพื้นที่หลายจังหวัดได้เกิดเหตุอุทุกภัย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ได้ติดตามสถานการณ์น้ำและการปฏิบัติภารกิจของบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอย่างใกล้ชิด พร้อมมีข้อสั่งการและให้การสนับสนุนพื้นที่ซึ่งต้องการความช่วยเหลือ ทั้งด้านกำลังบุคลากร ยา เวชภัณฑ์ เครื่องแพทย์ที่จำเป็น

ทั้งนี้ จากระบบติดตามสถานการณ์วาตภัย อุทกภัยและดินโคลนถล่ม ของกระทรวงสาธารณสุข ณ วันที่ 14 ต.ค. 65 พบว่า มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย 29 จังหวัด มีสถานบริการสาธารณสุขได้รับผลกระทบสะสม 215 แห่ง โดยส่วนใหญ่เป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) รองลงมาเป็นโรงพยาบาล สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ (สสอ.) ศูนย์สุขภาพชุมชนเมือง (ศสม.) และ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.)

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ในหน่วยบริการสาธารณสุขที่ประสบภัยทุกแห่งได้ปรับรูปแบบการให้บริการประชาชนอย่างเต็มที่ เนื่องจากในช่วงมีภัยพิบัตินั้นมีโอกาสที่ประชาชนจะประสบอุบัติเหตุ หรือมีความเจ็บป่วยมากขึ้น โดยจากหน่วยบริการที่ประสบภัยทั้งหมดนั้น มีหน่วยที่ยังคงเปิดบริการปกติ 166 แห่ง เปิดบริการบางส่วน 22 แห่ง และต้องปิด/ย้ายจุดบริการทั้งหมด 27 แห่ง

นอกจากนี้ ได้มีการจัดทีมปฏิบัติการเชิงรุกลงไปให้การช่วยเหลือประชาชนรวม เพื่อให้บริการเยี่ยมบ้าน ตรวจรักษา แจกยาชุดน้ำท่วมแก่ประชาชน และประเมินคัดกรองสุขภาพจิต ขณะที่ รพ.สต. หลายแห่งซึ่งได้ดำเนินการโอนจากสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ไปอยู่ภายใต้องค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) เช่น กรณีของจังหวัดศรีสะเกษ ก็ได้ลงพื้นที่พร้อมกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ทั้งส่วนของการออกหน่วยให้บริการช่วยเหลือ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้ประสบภัยน้ำท่วมโดยจัดบริการตรวจรักษา พยาบาลเบื้องต้นและมอบเวชภัณฑ์พื้นฐานให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมในหลายอำเภอของจังหวัดศรีสะเกษ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img