วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlightเปิดตัวเลข“เสียชีวิตส่วนเกิน”ช่วงโควิด เหตุคนเข้าถึงระบบสาธารณสุขน้อยลง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เปิดตัวเลข“เสียชีวิตส่วนเกิน”ช่วงโควิด เหตุคนเข้าถึงระบบสาธารณสุขน้อยลง

“หมอยง” ชี้ช่วงการระบาดโควิด 19 ทำให้คนเข้าถึงระบบสาธารณสุขได้ลดน้อยลง เกิดตัวเลข “เสียชีวิต ส่วนเกิน’’

เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.65 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  โพสต์เฟซบุ๊กว่า โควิด 19 การเสียชีวิต ส่วนเกิน ในช่วงการระบาดของโควิด-19 โดยระบุว่า การระบาดของโรค covid 19 ทำให้เกิดการสูญเสียโอกาส ในการดูแลรักษาโรคอื่นๆ ทำให้โรคอื่นๆ เสียชีวิตเนื่องจากการเข้าถึงระบบสาธารณสุขได้ลดน้อยลง การที่ต้องอยู่บ้าน การล็อคดาวน์ รวมทั้งมีการงด OPD งดการผ่าตัด ทำให้ผู้ป่วยหรือโรคบางโรค ไม่ได้รับการวินิจฉัยและรักษาได้ทันท่วงที เป็นเหตุให้เสียโอกาสและเสียชีวิต  จึงมีการศึกษาถึงการเสียชีวิตส่วนเกิน จากช่วง covid 19 ระบาด  เมื่อเปรียบเทียบกับภาวะปกติที่ไม่มีโรคระบาด

องค์การอนามัยโลกได้ประเมินการสูญเสียชีวิตส่วนเกิน ที่เกิดขึ้นในช่วงการระบาดของ covid 19 เปรียบเทียบกับการเสียชีวิตจากโรคโควิด 19 เป็นตัวเลขที่น่าสนใจ

การเสียชีวิตส่วนเกิน มีถึง 14.83 ล้านคน สูงกว่าการตายจาก Covid 19 ทั่วทั้งโลกถึง 2.7  เท่า การตายจากโรค covid-19 มีจำนวน 5.42 ล้านคน ในช่วงเวลาเดียวกัน

จากรูปที่รายงานโดยองค์การอนามัยโลก ประเทศไทยมีการประเมินการเสียชีวิตส่วนเกิน ในเวลาดังกล่าวที่มีการระบาดของ covid 19 ในอัตราน้อยกว่า หลายประเทศในยุโรป และอเมริกา และยังน้อยกว่าการตายจาก covid-19 แสดงให้เห็นความแข็งแกร่งของระบบสาธารณสุขประเทศไทย และการวางแผนรับมือต่อโรค covid-19 ในภาพรวม

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img