วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกHighlight'ทหารเมียนมา'ลุยทำรัฐประหาร จับ'ซูจี-รมต.-แกนนำพรรคNLD'
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ทหารเมียนมา’ลุยทำรัฐประหาร จับ’ซูจี-รมต.-แกนนำพรรคNLD’

“ทหารเมียนมา” ทำรัฐประหาร จับกุมตัว “อองซาน ซูจี” บรรดารัฐมนตรี และแกนนำพรรค NLD พร้อมตัดการสื่อสารทั้งโทรศัพท์และสัญญาณอินเตอร์เน็ต เมืองหลวงเต็มไปด้วยทหาร หลังไม่พอใจผลเลือกตั้งเมื่อเดือนพ.ย.63 ที่พรรค NLD ชนะถล่มทลาย

โฆษกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) เปิดเผยว่า นางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมา รวมถึงผู้นำผู้นำพรรค NLD คนอื่นๆ ถูกจับกุมตัวเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (1 ก.พ.) การจับกุมนางซู จี เกิดขึ้นในช่วงที่กำลังเกิดความตึงเครียดระหว่างรัฐบาลพลเรือนกับกองทัพเมียนมา จากข่าวแพร่สะพัดว่าอาจเกิดการรัฐประหารโดยกองทัพเพื่อล้มรัฐบาล โดยอ้างข้อกล่าวหาว่ามีการทุจริตเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายนซึ่งพรรคของนางซู จี ได้รับชัยชนะถล่มทลาย

โฆษกของพรรค NLD กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า นางซู จี และประธานาธิบดีวิน มินต์ และผู้นำคนอื่น ๆ ของพรรค ถูกจับกุมเมื่อช่วงเช้าตรู่วันจันทร์ และคาดว่าอาจมีสมาชิกคนอื่น ๆ ของพรรคที่จะถูกจับกุมเพิ่มอีก

ขณะที่ พลตรีซอว์ มิน ตัน โฆษกกองทัพเมียนมา ตอบคำถามผู้สื่อข่าวระหว่างการแถลงข่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า กองทัพจะปฏิบัติตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญของประเทศเพื่อความเข้มแข็งของระบอบประชาธิปไตย แต่ไม่ขอยืนยันว่ากองทัพจะทำการยึดอำนาจของรัฐบาลหรือไม่

ด้านผู้สื่อข่าวของบีบีซีประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ระบุว่า ขณะนี้ในท้องถนนกรุงเนปยีดอว์ เมืองหลวงของเมียนมา และนครย่างกุ้ง เมืองหลักของประเทศเต็มไปทหารบนท้องถนน ทั้งยังมีรายงานการตัดการสื่อสารทางโทรศัพท์ รวมถึงสัญญาณอินเตอร์เน็ตในเนปยีดอว์อีกด้วย

ก่อนหน้านี้กองทัพเมียนมาได้เรียกร้องให้รัฐบาลเลื่อนการประชุมรัฐสภาซึ่งกำหนดจะมีขึ้นในวันนี้ออกไป กระทั่งเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นในที่สุด

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img