วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกNEWS''ชาวจะนะ''กลับบ้านหลังศาลมีคำสั่งห้ามชุมนุม เตรียมเคลื่อนไหวใหญ่อีกครั้ง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

”ชาวจะนะ”กลับบ้านหลังศาลมีคำสั่งห้ามชุมนุม เตรียมเคลื่อนไหวใหญ่อีกครั้ง

ชาวจะนะ ยุติชุมนุมชั่วคราว หลังศาลมีคำสั่ง ลั่นไม่ยอมจำนน ระดมพลเคลื่อนไหวใหญ่ ไม่เอาพรรคภูมิใจไทย ซัดการเมืองกลั่นแกล้งขรก.สร้างวัฒนธรรมอำนาจนิยมในสธ. ท้าเปิดหนังสือมอบอำนาจ ผู้ตรวจสั่งย้ายผอ. ที่มีมานานแล้ว

เมื่อวันที่ 10 ก.พ.66 เวลา 10.00 น. ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุมนักรบผ้าถุง ภาคีเพื่อนหมอสุภัทรและผู้รักความเป็นธรรม ชาวบ้าน อ.จะนะ จ.สงขลา โดย นายไวนี สะอุ ผู้แทนภาคีเพื่อนหมอสุภัทรและผู้รักความเป็นธรรม ที่นำชาวบ้าน อ.จะนะ ที่มาชุมนุมค้างแรมที่สธ.ตั้งแต่วันที่ 6 ก.พ. ที่ผ่านมา เพื่อรอพบ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดสธ. และขอทราบเหตุผลในการออกคำสั่งย้าย นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.รพ. จะนะ จ.สงขลา ไปเป็น ผอ.รพ.สะบ้าย้อย จังหวัดเดียวกัน ซึ่งวันนี้ (10 ก.พ.) นับเป็นวันที่ 5 ของการชุมนุม จึงได้เคลื่อนขบวนมาทำกิจกรรมด้านหน้าอาคารสำนักงานปลัดสธ.สลับสับเปลี่ยนกันปราศรัย ตอนหนึ่งระบุว่าเดินหน้าจะปกป้องนพ.สุภัทรและหมอทั่วประเทศไม่ให้ถูกรังแก เดินหน้าไม่เอาพรรคภูมิใจไทยที่อยู่เบื้องหลังคำสั่งย้ายครั้งนี้ ดังนั้นขอให้คืนนพ.สุภัทร ให้กับชาวจะนะ

จากนั้นแกนนำได้มีการอ่านแถลงการณ์พักการชุมนุมชั่วคราว โดยใจความสรุปว่า “พักการชุมุมชั่วคราว เพื่อยกระดับการเรียกร้องความเป็นธรรมให้นพ.สุภัทร เพราะเป็นที่ประจักษ์ว่าใช้การเมืองกลั่นแกล้งข้าราชการอย่างไม่เป็นธรรม เข้าลักษณะการสร้างวัฒนธรรมอำนาจนิยมในสธ. อันนำไปสู่การทำลายธรรมาภิบาลของการบริหารราชการขององค์กรนี้อย่างน่าเป็นห่วง ทั้งที่มาชุมนุมที่สธ.อย่างสงบแต่กลับใช้อำนาจตำรวจกดดันและมีการแจ้งความและกล่าวหาว่าเราทำลายความสงบเรียบร้อยขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ใสธ.โดยไม่สนใจถึงสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานอันพึงมีของเรา ทั้งนี้จะมีการประกาศยกระดับการเคลื่อนไหวใหญ่ในเร็วๆ นี้

หลังจบการอ่านแถลงการณ์ ต่อมา นายเลิศพันธุ์ เทียนทอง ผู้อำนวยการสำนักงานบังคับคดีจังหวัดนนทบุรี ได้อ่านคำสั่งศาล ใความสรุปว่า” ผู้ส่งคำร้องระบุว่าผู้ชุมนุมเริ่มชุมนุมวันที่ 6 ก.พ. สถานที่ซึ่งเป็นที่สำหรับฉีดวัคซีนป้องกันโควิด แต่ผู้ชุมนุมใช้เครื่องกระจายเสียง อีกทั้งเคลื่อนย้ายผู้ชุมนุมไปยังชั้น 3 อาคาร 2 โดยไม่แจ้งให้ผุ้ร้องทราบ ผู้ร้องจึงขอให้มีหนังสือคำสั่งให้ย้ายการชุมนุมไปยังสถานที่ที่จัดให้คือบริเวณสนามหญ้าด้านข้าง ใกล้ลานจอดรถ พร้อมจัดสุขาเคลื่อนที่ให้บริการ ทั้งนี้ขอให้ย้ายไม่เกินเวลา 09.00 น. วันที่ 9 ก.พ. โดยได้มอบหนังสือให้ผู้ชุมนุมแล้ว แต่ผู้ชุมนุมยืนยันว่าไม่ย้าย และยังไม่ยกเลิกการชุมนุม จึงขอให้เจ้าพนักงานบังคับคดีนำคำสั่งศาลให้ทราบ โดยศาลระบุว่า การชุมนุมเป็นการรบกวนการทำงาน ใช้สถานที่ของรัฐ จึงขอย้ายไปชุมนุมสถานที่ที่จัดให้ ดังนั้นอาศัยอำนาจตามพ.ร.บ.การชุมนุม 2558 ม22 วรร 2 เห็นควรให้ไปชุมนุมที่สนามหญ้าด้านข้างใกล้ลายจอดรถ ที่จัดไว้ให้ชุมนุมและห้ามทำอะไรที่เป็นการรบกวน

ที่งนี้ นายไวนี ให้สัมภาษณ์ตอนหนึ่งว่า กระบวนการเรียกร้องที่เกิดวันนี้เนื่องจากปลัดสธ.ท่านเงียบไม่ยอมตอบใดๆ ไม่มีการเจรจาอะไร ไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้อง ท่านต้องออกมาสร้างความกระจ่างกับคำกล่าวหานพ.สุภัทร ที่บอกว่าผิดมหันต์นั้นคืออะไร ไม่เคารพผู้บังคับบัญชาคืออะไร เหตุในท่านจึงให้อำนาจผู้ตรวจราชการเซ็นสั่งย้ายนพ.สุภัทรได้ทั้งที่ที่ผ่านมาในอดีตไม่เคยมีตัวอย่างของการให้อำนาจเหล่านั้น ดังนั้นกระบวนการเหล่านี้ต้องถูกแก้ไข และตอบคำถามต่อสาธารณะให้ได้ ถ้าตอบได้ก็โอเค ถ้าตอบไม่ได้ก็ขอให้ย้ายนพ.สุภัทร กลับรพ.จะนะ หรือให้ดำรงตำแหน่งได้ 2 รพ. ส่วนที่บอกว่าจริงๆ คำสั่งมอบอำนาจผู้ตรวจฯ มีอำนาจย้ายผอ.รพ.ออกมาตั้งแต่ปี 2564 หรือที่ย้อนไปถึง 2558 นั้น ถ้ามีก็ขอให้เอาออกมาแสดง

“วันนี้ที่เราต้องขยับออกมาเพราะว่ามีคำสั่งศาลให้เราออกจากพื้นที่ทั้งๆ ที่เรายังไม่ได้รับฟังเหตุผล เรายังไม่ได้เจอหน้าคนที่เราต้องการจะพบ ยังไม่ได้รับคำตอบจากสิ่งที่เราเรียกร้อง 3 ข้อ และไม่มีการสื่อสารทุกช่องทางว่า เราจะได้รับคำตอบเมื่อไหร่ เราจึงขยับออกมาแต่ไม่ได้ยอมจำนน ถึงแม้เราจะขยับแต่ก็จะขยับเพื่อยกระดับต่อไป” ผู้แทนภาคีเพื่อนหมอสุภัทรฯ กล่าว.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img