วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlight“หมอยง”ยืนยันวัคซีนซิโนแวค ป้องกันการติดเชื้อได้ดี
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“หมอยง”ยืนยันวัคซีนซิโนแวค ป้องกันการติดเชื้อได้ดี

“หมอยง” ตอกย้ำ “วัคซีนซิโนแวค” เป็นวัคซีนเชื้อตาย ทำมาจากไวรัสทั้งตัว ป้องกันการติดเชื้อได้ดี โดยเฉพาะการข้ามสายพันธุ์ของไวรัส และการเปลี่ยนแปลงพันธุกรรม

เมื่อวันที่ 2 มี.ค.64 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า โควิด 19 วัคซีน Sinovac วัคซีนเชื้อตาย ในระบบภูมิคุ้มกัน การผลิตวัคซีนส่วนใหญ่ จะมุ่งเน้นสร้างภูมิต้านทานต่อหนามแหลม (spike) ของไวรัสที่ยื่นออกไป เช่น วัคซีน mRNA, virus Vector แต่ในความเป็นจริง ในระบบภูมิต้านทานของร่างกายอาจจะยับยั้งไวรัสไม่เฉพาะหนามแหลม spike protein ยังมีแกนเปลือก nucleocapsid

ในการตรวจวัดภูมิต้านทาน เราสามารถตรวจ antibody ต่อการแกนเปลือกนี้ได้ด้วย ซึ่งอาจจะมีความสำคัญช่วยเสริมในระบบภูมิต้านทาน ในการต่อต้านการติดเชื้อของไวรัสก็เป็นได้ วัคซีนเชื้อตายจะมีส่วนประกอบของตัวกระตุ้นภูมิต้านทานหลายอย่างคล้ายกับไวรัสในธรรมชาติ มากกว่าการสร้างเฉพาะส่วนหนามแหลม จำเป็นจะต้องมีการศึกษาเพิ่มเติม ในระบบภูมิต้านทานโดยเฉพาะส่วนอื่นที่ไม่ใช่หนามแหลม spike

ดังนั้นวัคซีนเชื้อตาย ที่ทำมาจากไวรัสทั้งตัว อาจจะมีการปกป้องอาจจะปกป้องกันการติดเชื้อได้ดีกว่า โดยเฉพาะการข้ามสายพันธุ์ของไวรัส โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงพันธุกรรม ในส่วนหนามแหลมเพราะมีส่วนอื่นเข้ามาช่วยเสริมก็เป็นได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img