วันพุธ, พฤษภาคม 1, 2024
หน้าแรกNEWSกรมปศุสัตว์ให้ความมั่นใจเนื้อสุกรปลอดภัยไม่นำโรคโควิด-19
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

กรมปศุสัตว์ให้ความมั่นใจเนื้อสุกรปลอดภัยไม่นำโรคโควิด-19

กรมปศุสัตว์ยืนยันเนื้อสุกรปลอดภัย ไม่นำโรคโควิด-19  หลังพบการระบาดในโรงตัดแต่งเนื้อสุกร ปทุมธานี

เมื่อวันที่ 2 มี.ค. นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รอบใหม่จากโรงตัดแต่งเนื้อสุกรในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี โดยขณะนี้โรงงานปิดทำการเพื่อทำความสะอาดฆ่าเชื้อ และอยู่ภายใต้การควบคุมโรค  กรมปศุสัตว์ขอย้ำความมั่นใจให้กับประชาชนว่าเนื้อสุกรในช่วงนี้สามารถบริโภคได้อย่างปลอดภัย และจากงานวิจัยพบว่าสัตว์เศรษฐกิจ เช่น สุกร ไก่และเป็ด จะไม่สามารถติดโรคโควิด-19 ได้อย่างแน่นอน อีกทั้งองค์การระหว่างประเทศหลายหน่วยงาน ไม่ว่าจะเป็น องค์การอนามัยโลก (World Health Organization : WHO)

องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO), หน่วยงาน Food Authority of Ireland, European Food Safety Authority (EFSA) หรือ United Sate Food and Drug Administration (USFDA) ต่างให้คำยืนยันว่าอาหารไม่ใช่แหล่งแพร่เชื้อโควิด-19 และในกรณีที่เนื้อสัตว์ปนเปื้อนเชื้อโควิด-19 จากผู้ป่วยก็มีโอกาสน้อยที่จะทำให้เกิดการแพร่กระจายของโรคได้ เนื่องจากเชื้อโควิด-19 ไม่สามารถเพิ่มจำนวนในเนื้อสัตว์ได้ และเชื้อโควิด-19 เป็นเชื้อไวรัสที่มีความทนทานต่อสภาวะแวดล้อมได้ต่ำและถูกทำลายได้ง่าย ปริมาณของเชื้อไวรัสจึงไม่เพียงพอที่จะก่อโรคได้ แต่เพื่อเป็นการป้องกัน 

ทั้งนี้ แนะนำให้ประชาชนรับประทานเนื้อสัตว์ปรุงสุก เพราะเชื้อโควิด-19 สามารถทำลายได้ด้วยความร้อนที่อุณหภูมิ 56 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 30 นาที และถ้าความร้อนสูงขึ้นระยะเวลาก็จะสั้นลง โดยทั่วไปแล้วถ้าความร้อนสูงกว่า 70 องศาเซลเซียส นาน 5 นาทีขึ้นไป ก็สามารถทำลายเชื้อโควิด-19 ได้ และถ้าต้มให้เดือดที่อุณหภูมิ 100 องศาเซลเซียส เชื้อโควิด-19 ทั้งหมดจะถูกทำลายทันที จากการเก็บตัวอย่างสินค้าปศุสัตว์ในโรงฆ่าสัตว์และสถานที่ตัดแต่งทั่วประเทศมาทำการตรวจสอบมากกว่า 1,600 ตัวอย่าง พบว่ายังไม่มีสินค้าปศุสัตว์ใดที่ให้ผลโควิด-19 เป็นบวก เท่ากับว่า ไม่พบการปนเปื้อนของเชื้อโควิด-19 ในสินค้าปศุสัตว์ 

“กรมปศุสัตว์ขอให้ผู้บริโภคมั่นใจว่ากรมปศุสัตว์ทำการตรวจสอบตลอดห่วงโซ่อาหารตั้งแต่ฟาร์มจนไปถึงสถานที่จำหน่ายก่อนถึงมือผู้บริโภค และขอความความร่วมมือให้ผู้ประกอบการร้านอาหาร ผู้บริโภคที่ประกอบอาหารเองได้เลือกซื้อเนื้อสุกรจากแหล่งจำหน่ายสินค้าที่เชื่อถือได้ หรือได้รับการรับรองจากหน่วยงานของกรมปศุสัตว์ แนะนำเลือกเนื้อสุกรจากสถานที่จำหน่ายที่สะอาด โดยต้องมีใบรับรองจากกรมปศุสัตว์ หรือให้สังเกตตราสัญลักษณ์ “ปศุสัตว์ OK” ณ สถานที่จำหน่าย ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นใจได้ว่าเนื้อสุกรที่จำหน่ายในสถานที่จำหน่ายที่มีตราสัญลักษณ์นี้ มีที่มาจากแหล่งผลิตที่กรมปศุสัตว์ให้การรับรองมาตรฐานและสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ ที่สำคัญผู้บริโภคต้องรับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่เท่านั้น ไม่ทานอาหารสุกๆ ดิบๆ” นายสัตวแพทย์สรวิศ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img