วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกHighlightWHO ยันวัคซีนแอสตร้าฯปลอดภัย สธ.วางแผนเดินหน้าฉีดต่อ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

WHO ยันวัคซีนแอสตร้าฯปลอดภัย สธ.วางแผนเดินหน้าฉีดต่อ

สธ.เผยองค์การอนามัยโลกและองค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA)ยืนยันคซีนของแอสตร้าฯ มความปลอดภัย ”อนุทิน”สั่งเร่งหารือฉีดตามแผนต่อไป

เมื่อวันที่ 14 มี.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีมีการชะลอฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซเนกา เนื่องจากพบว่ามีผู้เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันหลังรับวัคซีนที่ยุโรป ทำให้หลายประเทศชะลอการฉีดวัคซีนดังกล่าว รวมถึงประเทศด้วยว่า  ล่าสุดองค์การอนามัยโลก และองค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) ออกมายืนยันแล้วว่าวัคซีนของแอสตร้าฯ มีความปลอดภัย ปัญหาลิ่มเลืดอุดตันที่เกิดขึ้นไม่มีความแตกต่างจากการเกิดในยามปกติ  เรื่องนี้ตนได้แจ้งต่อ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ทราบแล้ว ท่านแจ้งว่าให้นำเรียนต่ออาจารย์แพทย์ และผู้เชี่ยวชาญ ร่วมกันพิจารณาอีกครั้งในสัปดาห์หน้า หากไม่มีปัญหาอะไรจะเดินหน้าฉีดวัคซีนตามแผนต่อไป

กระทรวงสาธารณสุข



สำหรับวัคซีนของซิโนแวคจำนวน 2 แสนโดส ฉีดตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.-13 มี.ค. จำนวน 44,963 ราย ไม่มีรายงานอาการข้างเคียงรุนแรงแต่อย่างใด ส่วนล็อตต่อไปของซิโนแวค จำนวน 8 แสนโดส จะเข้ามาถึงเมืองไทยในวันที่ 20 มี.ค.นี้ ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) จะมีการตรวจสอบเอกสารโรงงานผลิตอีกครั้ง ขณะเดียวกันกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ก็จะเก็บตัวอย่างมาส่งตรวจคุณภาพเช่นเดียวกัน หากไม่มีปัญหาอะไรก็จะดำเนินการฉีดตามแผนต่อไป


กระทรวงสาธารณสุข


เมื่อถามถึงกรณีมีโรงพยาบาล(รพ.)เอกชนเข้าร่วมให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ประชาชน ในส่วนนี้ยังยืนว่าเป็นการบริการฟรีหรือไม่ นพ.โอภาส กล่าวว่า ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร(กทม.) รพ. ที่ประชาชนเข้าถึงมากที่สุดคือ รพ.เอกชน ดังนั้นทาง รพ. จึงเข้ามาสนับสนุนฉีดวัคซีนให้ประชาชนฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ยกเว้นจะมีการตรวจร่างกายหรือตรวจโรคอื่นๆ แต่ไม่เกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีน ซึ่ง รพ.เอกชนไม่สามารถเรียกเก็บเงินใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ประชาชน อย่างไรก็ตาม สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) จะอุดหนุนค่าฉีดวัคซีนให้กับ รพ.เอกชนเอง ในอัตรา 20 บาทต่อการฉีด 1 ครั้ง

กระทรวงสาธารณสุข



ส่วนที่นายอนุทินระบุว่าจะมีการนำเข้าวัคซีนซิโนแวค อีก 5 ล้านโดส รายละเอียดเป็นอย่างไรบ้าง นพ.โอภาส กล่าวว่า อย่างที่ทราบกันว่าความต้องการฉีดวัคซีนยังมีมากอยู่ โดยเฉพาะภาคเอกชน ที่หารือกันในสัปดาห์ที่ผ่านมา ดังนั้น องค์การเภสัชกรรม(อภ.) ในฐานะผู้แทนนำเข้าวัคซีนของซิโนแวค ก็จะมีการเจรจานำเข้ามา หากนำเข้ามาได้ ทางภาคเอกชนที่สนใจก็สามารถไปเจรจาขอซื้อกับ อภ. เพื่อนำมาฉีดต่อไป



- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img