วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกHighlight“กสร.”ย้ำให้“นายจ้าง”คุมเข้มสารเคมีอันตรายในโรงงาน ฝ่าฝืนลงโทษหนัก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“กสร.”ย้ำให้“นายจ้าง”คุมเข้มสารเคมีอันตรายในโรงงาน ฝ่าฝืนลงโทษหนัก

กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ออกโรงเตือนนายจ้างใช้สารเคมีอันตรายในสถานประกอบกิจการต้องปฏิบัติตามกฎหมายความปลอดภัยฯ หากฝ่าฝืนมีโทษหนักจำคุกไม่เกินหนึ่งปีหรือปรับไม่เกิน 400,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรั

นายสมพจน์ กวางแก้ว รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) ในฐานะกำกับดูแลงานด้านความปลอดภัยในการทำงาน กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวปรากฏตามสื่อบ่อยครั้งถึงความเสียหาย การสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของนายจ้างและลูกจ้างที่มีสาเหตุมาจากการใช้สารเคมีอันตรายของสถานประกอบกิจการที่ไม่ถูกต้อง ขาดการควบคุม

โดยล่าสุดมีเหตุการณ์โรงงานผลิตพลุระเบิดในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 23 คน กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ดังกล่าว จึงได้กำชับไปยังหน่วยปฏิบัติทั่วประเทศให้เร่งสร้างความรู้ ความเข้าใจแก่สถานประกอบกิจการถึงโทษภัยที่อาจจะเกิดขึ้น

รวมถึงการตรวจกำกับให้สถานประกอบกิจการปฏิบัติตามมาตรา 8 แห่งพระราชบัญญัติความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. 2554 และขอความร่วมมือนายจ้างให้ควบคุม ดูแล กำกับการปฏิบัติงานของลูกจ้างและผู้รับเหมาให้ปฏิบัติตามกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับสารเคมีอันตราย พ.ศ.2556 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน (จป.) ทุกระดับอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันความสูญเสียที่อาจจะเกิดอุบัติเหตุหรืออุบัติภัยจากการทำงานด้วยสารเคมีอันตราย

ทั้งนี้ขอย้ำเตือนนายจ้างหากละเลยไม่ปฏิบัติตามกฎหมายดังกล่าว ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกิน 400,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img