วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกHighlight‘นายกฯ’สวน‘พิธา’ไม่จำเป็นต้องประกาศ ให้เชียงใหม่เป็นพื้นที่ภัยภิบัติ-เชื่อคุมได้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘นายกฯ’สวน‘พิธา’ไม่จำเป็นต้องประกาศ ให้เชียงใหม่เป็นพื้นที่ภัยภิบัติ-เชื่อคุมได้

นายกฯสวนกลับ “พิธา” ลั่นยังไม่จำเป็นต้องประกาศเชียงใหม่เป็นพื้นที่ภัยพิบัติ เหตุรัฐบาลให้งบกลางมากกว่างบฉุกเฉินในการแก้ปัญหาอยู่แล้ว

เมื่อวันที่ 17 มี.ค.67 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงไทม์ไลน์ของปัญหาฝุ่น PM 2.5 ในจังหวัดเชียงใหม่ ที่จะเข้าสู่จุดสูงสุด ในต้นเดือนหน้าว่า ปลายเดือนนี้จะเป็นช่วงที่พีค แต่ว่าเราก็ไม่ได้ที่จะย่อท้อก็จะทำงานต่อไป และเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลได้อนุมัติงบกลางให้กับประชาชน มาช่วยกันดูแลทรัพยากรของชาติร่วมกัน และเมื่อให้ไปแล้ว ก็ต้องมาดูกันว่าจะต้องไม่มีจุด Hot Spot อีก สำหรับข้อเรียกร้องที่จะให้มีการเปิดไทม์ไลน์ ถึงมาตรการเพื่อที่จะให้คนในพื้นที่ได้เตรียมพร้อมรับมือนั้น เรื่องนี้ทางเจ้าหน้าที่ก็มีการทำงานกันอย่างเคร่งครัด และการที่เราได้ให้งบกลางลงไปในพื้นที่ต่างๆ ก็จะให้มีจุดเฝ้าระวังให้มากขึ้น

ส่วนกรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ตั้งคำถามว่า ทำไมพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ มีปัญหาฝุ่น PM 2.5 ติดอันดับโลก แต่ไม่มีการประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัตินั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า งบเราก็มีให้อยู่แล้ว เรื่องนี้เราก็ทำอยู่แล้ว และยังไม่จำเป็นที่จะต้องประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ ซึ่งรัฐบาลก็ให้งบกลางมากกว่างบฉุกเฉิน และเมื่อวานนี้ (16 มี.ค.) ก็มีการแจกหน้ากากอนามัยไป 2 ล้านชิ้น แต่ก็คงเป็นเรื่องของปลายเหตุมากกว่า ส่วนการดำเนินการเรื่องฝนหลวงนั้นก็ทำตลอด และเชื่อมั่นว่า จะสามารถควบคุมสถานการณ์ฝุ่นได้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับความคาดหวังด้วย ตนเองไม่ได้บอกว่าอากาศที่เชียงใหม่ดี แต่ว่าก็ยังน้อยกว่าปีที่แล้ว เลยวางพื้นที่มีจุดฮอตสปอร์ตน้อยกว่า 2 ใน 3 เลย แต่ค่าฝุ่นก็ยังสูงอยู่ดี เราก็ยังมองเห็นอยู่ก็ต้องทำงานกันต่อไป ส่วนเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปช่วยดับไฟป่าปัจจุบันก็เป็นหมื่นคนอยู่แล้ว ซึ่งต้องพยายามบริหารเรื่องบุคลากรให้ดีด้วย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img