วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกNEWSตรวจสอบแล้วข้อมูลหลุด“สธ.”ไม่เกี่ยว! “รมว.ดีอี”ยัน“ข้อมูลผู้ป่วย”ยังปลอดภัย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ตรวจสอบแล้วข้อมูลหลุด“สธ.”ไม่เกี่ยว! “รมว.ดีอี”ยัน“ข้อมูลผู้ป่วย”ยังปลอดภัย

‘ประเสริฐ’เผยตรวจสอบแล้วข้อมูลหลุด สธ.ไม่เกี่ยวข้องยันข้อมูลยังปลอดภัย ยอมรับทุกวันนี้ยังมีข้อมูลรั่วไหลหลายหน่วยงาน แต่ได้กำชับให้บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด

เมื่อวันที่ 19 มี.ค.67 ที่มหาวิทยาลัยพะเยา นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ในฐานะสมาชิกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงจะมีโอกาสเชิญนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไปเยี่ยมที่จังหวัดนครราชสีมาหรือไม่ว่า จากเท่าที่ฟังดูนั้น ประชาชนจังหวัดนครราชสีมาก็ต้องการให้นายทักษิณเดินทางไปเยี่ยมเช่นเดียวกัน ซึ่งถ้ามีโอกาสประชาชนชาวนครราชสีมาก็เรียกร้องให้นายทักษิณเดินทางไปพบ ซึ่งก็ต้องแล้วแต่นายทักษิณ อย่างไรก็ตามส่วนตัวก็จะหาเวลาเจอพวกท่านทักษิณ

นายประเสริฐ ยังกล่าวถึงกรณีเพจเฟซบุ๊ก “ชมรมแพทย์ชนบท” โพสต์ข้อความพร้อมภาพ ระบุมีการโพสต์ขายข้อมูลผู้ป่วยของสาธารณสุขโดยอ้างว่าเป็นข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าว ในการรั่วไหลของข้อมูลขณะนี้กระทรวงดีอี ได้ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข โดยได้มอบหมายให้สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สคมช.) ประสานงานเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้น ปรากฏว่าข้อมูลที่อ้างว่ารั่วไหลออกมานั้น จากการตรวจสอบแล้วไม่มีข้อมูลที่เชื่อมโยงกับ กระทรวงสาธารณสุขเลย และได้รับการยืนยันจากกระทรวงว่าขณะนี้ข้อมูลยังมีความปลอดภัยอยู่ เพราะฉะนั้นขอให้ประชาชนวางใจได้

ส่วนเป็นสิ่งที่น่ากังวลหรือไม่ถึงแม้จะไม่เกี่ยวกับกระทรวงสาธารณสุข แต่ก็ยังมีข้อมูลที่รั่วไหลออกไปทางกระทรวงจะป้องกันอย่างไร นายประเสริฐ กล่าวว่า เรื่องนี้เคยมีข่าวขึ้นเมื่อปีที่แล้ว (พ.ศ.2566) แล้วปีนี้ก็ยังคงเกิดขึ้นอีก  ซึ่งแก๊งคอลเซ็นเตอร์ก็อาศัยข้อมูลเหล่านี้เพื่อนำไปทำความเสียหายให้กับประชาชนขณะนี้กระทรวงดีอี ก็พยายามบังคับใช้กฎหมาย ว่าด้วยการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลอย่างเคร่งครัด

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img