วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกHighlightแจงชัด ๆ''หมอทวีศิลป์''เล่นไพ่ในรพ.สนามแก้เหงาได้แต่ไม่ถูกต้อง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

แจงชัด ๆ”หมอทวีศิลป์”เล่นไพ่ในรพ.สนามแก้เหงาได้แต่ไม่ถูกต้อง

โฆษกศบค.แจงกติกาเล่นไพ่ในรพ.สนามช่วยคลายเหงาได้ แต่ไม่เหมาะสม ไม่ควร ไม่ถูกต้อง ห้ามอุปกรณ์เล่นการพนันและห้ามเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บุหรี่สารเสพติดเข้าในรพ.สนาม

เมื่อวันที่ 18 เม.ย. 64 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงว่า  ที่ประชุมศบค. กระทรวงสาธารณสุขโดยกรมควบคุมโรค มีการนำเสนอข้อมูลผู้ติดเชื้อกลุ่มก้อนหรือคลัสเตอร์โรงเรียนเอกชน จ.สมุทรปราการ โดยพบจากครูชาวต่างชาติ 2 ราย มีประวัติเชื่อมโยงกับสถานบันเทิงแล้วมาสอนหนังสือและคุมสอบ ต่อมาได้ร่วมงานเลี้ยงคำลาครู มีการโอบกอดใกล้ชิดกับนักเรียนหลังเลิกเรียนไปตรวจโควิดเนื่องจากเริ่มมีอาการและผลตรวจพบเชื้อ และแพร่เชื้อไปยังเพื่อนชาวต่างชาติ 2 ราย ครูชาวไทย 1 ราย นักเรียน 23 ราย และติดเชื้อในครอบครัว 4 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อจากกลุ่มก้อนโรงเรียนเอกชนดังกล่าวจำนวนทั้งหมด 32 ราย

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มก้อนการระบาดในสถานประกอบการ โดยพบที่ การไฟฟ้าสาขาอุดรธานีจำนวน 8 ราย พบที่ 2 หน่วยงานในจังหวัดปทุมธานี 4 ราย พบในบริษัทเอกชน 3 แห่งในจ.นนทบุรี จำนวน 12 ราย พบในธนาคารสำนักงานใหญ่ในกทม. 2 แห่งจำนวน 5 ราย พบในบริษัทเอกชนในกทม. 1 แห่ง จำนวน 3 ราย พบในบริษัทเอกชน จ.ชลบุรี จำนวน 23 ราย และพบในบริษัทเอกชนจ.สมุทรสาครจำนวน 2 ราย

ดังนั้นมาตรการ work from home ถือว่ายังจำเป็น จึงขอให้ทุกหน่วยงานพิจารณาอนุญาตให้หยุดต่อ แต่ทำงานที่บ้านหรือแบบ work for Home แทน พร้อมการทำ บิ๊กคลีนนิ่งในองค์กร โดยยึดหลักการศบค. ในการจำกัดที่หมายและลดการเคลื่อนย้าย

สำหรับแนวทางปฏิบัติกรณีที่หลายคนทราบผลพบติดเชื้อแต่ยังรอเตียงโรงพยาบาลนั้น  ทางกระทรวงสาธารณสุขได้มีการพูดคุยในที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์ โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข พร้อมด้วยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ภาคเอกชน กทม. และมหาวิทยาลัยมาพูดคุย โดยจะวางมาตรการในการแก้ปัญหาดังกล่าว ซึ่งรับทราบดีว่าเป็นเรื่องใหญ่ที่ประชาชนทุกข์ร้อนรอเตียง

 ดังนั้นเมื่อได้ข้อสรุปกระทรวงสาธารณสุขจะประกาศและชี้แจงให้ทราบ โดยจะเป็นการปรับแผนเชิงรุกทั้งหมด ซึ่งปลัดกระทรวงสาธารณสุขจะสั่งการในรูปแบบ Single Command โดยการประสานความร่วมมือจากทุกหน่วยงาน ขณะเดียวกันศปก.ศบค. ได้ส่งหน่วยงานสนับสนุนทั้งในส่วนของทหาร ในการจัดตั้งรพ.สนาม และการบูรณาการอย่างเต็มที่ หลังจากนี้จะเห็นภาพการแก้ปัญหาที่ชัดเจน

นพ.ทวีศิลป์ เน้นย้ำ ใครที่ยังรอเตียงอยู่ที่บ้านในขณะนี้ก็ขอให้ยึดหลักD-M-H-T-T ซึ่งทราบว่ามีบางคนรอ 3-7 วัน รอนานและยังไม่เกิดอาการดังนั้นถือว่าโชคดีที่อาการน้อยและไม่มีอาการ แต่หลังจากนี้จะมีการเร่งแก้ไขโดย นอกจากนี้ที่มีการเข้าใจผิดกรณีภาพการเล่นไพ่ ขอชี้แจงว่าไม่เหมาะสม ไม่ควร และไม่ถูกต้อง แต่ข้อดีคือไม่เหงาเพียงเท่านั้น โดยข้อปฏิบัติสำหรับผู้ป่วยที่เข้าพักในโรงพยาบาลสนาม อาทิ จัดเตรียมอุปกรณ์ของใช้ส่วนตัว โดยสิ่งที่ห้ามนำเข้ามาคืออุปกรณ์เล่นการพนัน ห้ามเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บุหรี่สารเสพติด เป็นต้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img