วันพุธ, พฤษภาคม 1, 2024
หน้าแรกNEWSเปิดรับ’’ผู้ป่วยมะเร็ง’’เป็นอาสาสมัครวิจัยภูมิคุ้มกันหลังการฉีดวัคซีนโควิด-19
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เปิดรับ’’ผู้ป่วยมะเร็ง’’เป็นอาสาสมัครวิจัยภูมิคุ้มกันหลังการฉีดวัคซีนโควิด-19

สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ ทำโครงการวิจัย“การตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่จำเพาะต่อไวรัส SARS-CoV-2 หลังการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในผู้ป่วยมะเร็ง”

นพ.จินดา โรจนเมธินทร์ ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ  เปิดเผยว่า  โครงการ “ การตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่จำเพาะต่อไวรัส SARS-CoV-2 หลังการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในผู้ป่วยมะเร็ง ” วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันภายหลังการวัคซีนโควิด-19 ในผู้ป่วยมะเร็ง

โดยโครงการนี้ได้รับความร่วมมือจาก  ศ.นพ.สุรเดช หงส์อิง คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล และ รศ พญ อรุณี ธิติธัญญานนท์ อาจารย์ประจำภาควิชาจุลชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ในการตรวจทางห้องปฏิบัติการ โดยได้รับงบประมาณจาก สำนักงานวิจัยแห่งชาติ (วช.)   

กลุ่มเป้าหมายของโครงการ คือ ผู้ป่วยมะเร็งที่มีอายุ 18 ปีขั้นไปและมีคุณสมบัติเพิ่มเติมคือกำลังวางแผนการรักษาอยู่ระหว่างการรักษา  หรือ หลังการรักษาไม่เกิน 6 เดือน วัคซีนที่นำมาใช้ในโครงการเป็นวัคซีน Sinovac  ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ

สำหรับผู้ป่วยมะเร็งที่สนใจ จะได้รับการให้ข้อมูลของโครงการก่อนเซ็นยินยอมเข้าร่วมโครงการ จากนั้นผู้ป่วยจะได้รับการฉีดวัคซีน Sinovac 2 เข็ม  แต่ละเข็มห่างกัน  4 สัปดาห์ โดยจะได้รับการดูแลขณะฉีดวัคซีนโควิด-19 ตามมาตรฐานของสถาบันมะเร็งแห่งชาติ ตั้งแต่การคัดกรอง การฉีดยา และติดตามอาการไม่พึงประสงค์อย่างใกล้ชิดจากทีมสหวิชาชีพ

กรมการแพทย์

ประโยชน์ที่ผู้เข้าร่วมโครงการจะได้รับโดยตรงคือ การทราบถึงระดับภูมิคุ้มกันหลังการฉีดวัคซีนโควิค 19 โดยการตรวจเลือดเพื่อหาภูมิคุ้มกันที่จำเพาะต่อไวรัสโควิด-19  ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่ต้องเจาะเลือดผู้ป่วย 2 ครั้ง  ครั้งแรกคือ ก่อนฉีดวัคซีนเข็มแรก และ ครั้งที่สอง หลังฉีดวัคซีนเข็มที่สองไปแล้วสองสัปดาห์

หากมีผู้ป่วยมะเร็งท่านใดสนใจเข้าร่วมโครงการ สามารถเข้าร่วมโครงการนี้ได้แม้จะไม่ได้เป็นผู้ป่วยของสถาบันมะเร็งแห่งชาติ แต่มีคุณสมบัติตามที่ระบุไว้ สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ คลินิกนวตกรรมการแพทย์ผสมผสานด้านโรคมะเร็ง   สถาบันมะเร็งแห่งชาติ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img