วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlight‘ติดเชื้อราดำ’โอกาสตาย50%จริงหรือ? ‘1ในทีมแก้ข่าวรัฐ’ยกข้อมูลแจง‘ไม่จริง’
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ติดเชื้อราดำ’โอกาสตาย50%จริงหรือ? ‘1ในทีมแก้ข่าวรัฐ’ยกข้อมูลแจง‘ไม่จริง’

“อาจารย์นิด้า” หนึ่งในทีมยุทธศาสตร์แก้ข่าวปลอม ขยายความเรื่อง “ติดเชื้อราดำหลังหายโควิด โอกาสตาย 50% จริงหรือ” เผยส่วนใหญ่พบในผู้มีอาการเบาหวาน แต่ตายครึ่งต่อครึ่งจะพบในรายที่อาการหนักและไม่ได้รับการรักษา หยิบรายงาน CNN และทางการอินเดียแจ้ง มีสัดส่วนแค่ 0.5% ไม่ใช่ 50%

จากกรณี เพจ “หมอแล็บแพนด้า” ออกมาระบุว่า…ตอนนี้อินเดียกำลังติดเชื้อราดำในผู้ป่วยโควิดที่กำลังฟื้นตัว ความโคไม่ทันหาย ความราเข้ามาแทรก อัตราการตายครึ่งต่อครึ่ง เชื้อราดำมันจะเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วในคนที่มีภูมิต้านทานต่ำ เพราะการรักษาโควิดบางคนต้องให้สเตียรอยด์เพื่อลดการอักเสบของปอด ถ้าให้ขนาดสูงและใช้ยานานๆ จะทำให้ภูมิต้านทานต่ำ และน้ำตาลในเลือดสูง ซึ่งเชื้อราดำมันชอบ บางคนต้องควักลูกตาอย่างน้อย 1 ข้างเพื่อไม่ให้ราขึ้นสมอง ถือว่าสถานการณ์หนักมากๆเลยครับที่อินเดีย บ้านเราไม่น่าเป็นแบบนั้นเพราะสถานที่ของเราค่อนข้างสะอาด แต่อย่าประมาทเป็นดีที่สุดครับ

ความคืบหน้าในเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 22 พ.ค.64 ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และที่ปรึกษาด้านการสื่อสาร ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) และเพิ่งได้รับแต่งตั้งให้เป็น 1 ในทีมยุทธศาสตร์สื่อสารของรัฐบาล แสดงความเห็นเพิ่มเติมว่า ติดเชื้อราดำหลังหายโควิด โอกาสตาย 50%? ผมมีความรู้ในด้านโรคไม่เท่าหมอแล็บนะครับ แต่อยากจะขอขยายความจากหมอแล็บต่ออีกนิดนึงจากข้อมูลที่หามาเพิ่ม เพื่อความเข้าใจที่ดีขึ้นและไม่ตื่นตระหนกจนเกินไปนะครับ

1.เกิดการติดเชื้อราดำในผู้ป่วยที่ฟื้นตัวจากโควิดที่อินเดียจริงครับ เพราะภูมิยังอ่อนแอ

2.แต่ผู้ที่ติดเชื้อราดำส่วนมาก มีอาการเบาหวาน บวกกับสภาพอับชื้นที่ราชอบ ซึ่งในอินเดียสภาพคงจะแย่กว่าไทยเยอะมาก (แต่ในชุมชนแออัดไทยก็น่าจะก็ต้องระวังด้วย)

3.แต่ที่หมอแล็บบอกว่า อัตราการตายครึ่งต่อครึ่ง อันนี้อาจจะขาดรายละเอียดไปนิดนึงครับ ที่ว่าครึ่งต่อครึ่ง หรือ 50% นี่คือ รายที่อาการหนัก และไม่ได้รับการรักษา จะมีโอกาสตายประมาณ 20-50% ส่วนอีกรายงานหนึ่งบอกว่าอัตราการตาย 54% นั้นตั้งแต่ปี 1885 แล้ว

4.หรือลองดูตัวเลขผู้ติดเชื้อก็ได้ครับ CNN รายงานว่า มีผู้ป่วยหลายพันที่ติดเชื้อ หลายร้อยที่เข้าโรงพยาบาล และเสียชีวิตอย่างน้อย 90 คน ส่วนทางการอินเดีย บอกว่ามีผู้ติดเชื้อราดำในรัฐมหาราษฏระอยางน้อย 2,000 คน แต่มีผู้เสียชีวิต 10 คน คิดสัดส่วนแล้วก็ 0.5 ครับ ไม่ใช่ 50%

5.เชื้อรา ไม่ได้เป็นอันตรายต่อคนส่วนมาก แต่มีความเสี่ยงต่อผู้มีภูมิต้านทานต่ำ และไม่เป็นโรคติดต่อ ไม่แพร่กระจายต่อผู้อื่นครับ


https://edition.cnn.com/…/black-fungus-mucormycosis…

https://pib.gov.in/PressReleseDetailm.aspx?PRID=1718501

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img