วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกHighlightวัคซีน AZ ผ่านการตรวจสอบคุณภาพของกรมวิทย์ฯแล้ว 9 ล็อต
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

วัคซีน AZ ผ่านการตรวจสอบคุณภาพของกรมวิทย์ฯแล้ว 9 ล็อต

กรมวิทย์ฯ เผยเแอสตร้าฯ ส่งวัคซีน 9 ล็อตตรวจคุณภาพผ่าน เผย ส่งเพิ่มอีก 5 ล็อต คาด 3 วันรู้ผล พร้อมแจง ต้องรอ แอสตร้าฯ โกลบอล ตรวจก่อนส่งเอกสารรับรองประกบก่อน

เมื่อวันที่ 26 พ.ค. 64 นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่ากรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้รับตัวอย่างวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า (Astrazeneca) รุ่นที่มีการผลิตในประเทศไทยจำนวน 9 ล็อตการผลิตเข้ามาตรวจสอบคุณภาพ ล็อตการผลิตวัคซีน ซึ่งผลการตรวจสอบนั้นผ่านการรับรองไปแล้ว โดย 9 รุ่นการผลิตนี้จะมีทั้งรุ่นการทดลอง และรุ่นการผลิตใช้จริงในคน เพราะฉะนั้นในจำนวน 9 รุ่นการผลิตนี้เราไม่ทราบว่ามีจำนวนเท่าไหร่ แต่คิดว่ามีจำนวนมาก นอกจากนี้เมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมาก็ได้มีการส่งตัวอย่างวัคซีนแอสตร้าฯ จากอีก 5 รุ่นการผลิตโดยสยามไบโอไซน์เข้ามาตรวจสอบคุณภาพเพิ่มเติมโดยปกติจะใช้เวลาในการตรวจสอบประมาณ 3 วันก็ทราบผล

“9 รุ่นการผลิตนั้นเรียบร้อยดีไม่มีปัญหาอะไร แต่ ในหลักการคือตรวจก็คือตรวจ เหมือนกับก่อนหน้านี้ที่เรามีการนำเข้าวัคซีนของแอสตร้าฯ ที่นำเข้ามาจากเกาหลี ที่ตรวจสอบคุณภาพการผลิตเรียบร้อยแล้ว แต่กว่าจะนำของออกไปได้ใช้เวลาประมาณ 10 วันกว่าจะกระจายไปฉีดได้ เพราะว่า ออสตร้า โกลบอล นั้น เวลาโรงงานไหนผลิตก็ตาม จะต้องเอาเอกสารกระบวนการผลิตทั้งหมดมาตรวจสอบ ดูคุณภาพ และคุณภาพของตัววัคซีนเอง ถ้าเขาดูแล้วจบโอเค ก็ส่งข้อมูลสรุปการผลิตและการควบคุมคุณภาพของผู้ผลิต (Summary Production Protocol) มา จากนั้นเราใช้เวลาตรวจสอบเทียบเคียงอีกประมาณครึ่งวัน ถ้าตรงกันก็ออกรับรองล็อตรีรีสต์ให้ และส่งได้ วัคซีนซิโนแวคก็เหมือนกัน ที่เขาส่งวัคซีนมาตรวจก่อน แล้วส่งเอกสารมาทีหลัง” นพ.ศุภกิจ กล่าว และว่า อย่างไรก็ตามเรื่องการกำหนดส่งวันที่เท่าไหร่นั้น ตนไม่ทราบ แต่ทราบว่า ทางบริษัทแอสตร้า ก็ยืนยันว่าจัดส่งให้ตามแผนเดือนมิ.ย.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img