วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกHighlightไขปม‘หมอพร้อม’กลายเป็น‘หมอเดี้ยง’ ศบค.สั่งปิดฉากเมื่อวัคซีนไม่มาตามนัด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ไขปม‘หมอพร้อม’กลายเป็น‘หมอเดี้ยง’ ศบค.สั่งปิดฉากเมื่อวัคซีนไม่มาตามนัด

“ชมรมแพทย์ชนบท” เปิดเหตุผล ทำไมแอพ “หมอพร้อม” จึงกลายเป็น “หมอเดี้ยง” ถูก “ศบค.” โดยนายกฯลุงตู่ สั่งให้ยุติการใช้งานก่อน เหตุวัคซีนแอสตร้าฯไม่มาตามนัด ทั้งเจอเคส “ลำปางโมเดล” ทำให้เกิดการเลียนแบบ พ่วงการลงทะเบียนกระจุกตัวมากในพื้นที่ระบาดต่ำ มี demand แต่ไม่มี supply

เมื่อวันที่ 29 พ.ค.64 เพจ “ชมรมแพทย์ชนบท” อธิบายถึงเบื้องลึกว่าทำไม “หมอพร้อม” ถูกสั่งให้ยุติการใช้งานว่า…ลับลวงพราง วัคซีนโควิด ตอน 1 เกิดอะไรขึ้นกับหมอพร้อม จึงต้องปิดตัวลงอย่างฉับพลัน รัฐบาลสั่งยุติการลงทะเบียนในหมอพร้อม บำราษนราดูรเลื่อนนัดการฉีดแอสตร้าออกไปก่อน หลังจากนั้น รมต.อนุทินก็แถลงว่า วัคซีนมีแน่ ยี่ห้อไหนก็ป้องกันโควิดได้ แถมด้วยข่าวราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์จะนำเข้าวัคซีนซิโนฟาร์มมาขาย เท่านี้แหละ ความปั่นป่วนก็เกิดในทันที

ปัจจุบัน คนไทยคาดหวังกับการมีวัคซีนโควิดฉีดอย่างมาก ประดุจเป็นเสื้อชูชีพบนเรือที่กำลังเผชิญพายุคลื่นลมแรงในขณะที่เรือใกล้ล่ม วัคซีนจึงเป็นความหวังของทุกคน ดังนั้นดีเดย์ 7 มิถุนายน ฉีดแอสตร้าเซเนก้าทั่วไทยนั้น จึงมีความหมายมาก คือวันเวลาแห่งความหวัง แล้วแท้จริงเกิดอะไรขึ้น

คำตอบว่าแท้จริงเกิดอะไรขึ้นนั้น คำตอบช่างหายากเหรือเกิน ไม่มีการแถลงเป็นทางการ จึงต้องปะติดปะต่อเหตุการณ์ บวกกับการหาข้อมูลลึกๆ จึงพอจะได้ความดังนี้

จริงๆ แล้วแอฟหมอพร้อมไม่ได้มีปัญหาอะไรในตัวมันเอง แต่เหตุที่ต้องยุติการใช้แอฟหมอพร้อม เพราะวัคซีนแอสตร้าจากสยามไบโอไซน์ไม่มาตามนัด คือมาช้าและมาน้อยกว่าที่รับปากกันไว้ เมื่อของมาน้อย หากยังลงทะเบียนต่อเนื่อง ก็จะไม่มีวัคซีนให้ฉีดตามวันจอง ทางออกที่ง่ายที่สุดก็คือ ปิดระบบหมอพร้อม นั่นเอง

ประกอบกับ ลำปางโมเดล ที่ทำให้ สธ.กดดันทุกจังหวัด เกิดการเลียนแบบ มีการผสมโรงใส่ชื่อผู้สนใจฉีดวัคซีนมาใส่ โดยไม่ได้สอบถามความประสงค์เจ้าตัว จนยอดการจองนั้นมากขึ้นเป็น 10 เท่า พอวัคซีนไม่มาตามนัด ก็เลยยิ่งแย่ มี demand แต่ไม่มี supply

และสถานการณ์การระบาดโควิด มีการกระจุกตัวในบางจังหวัด แต่การลงหมอพร้อมกลับลงมากในจังหวัดมีการระบาดต่ำ ทำให้วัคซีนที่มีน้อยไม่ตอบโจทย์การลดการป่วยการตายในพื้นที่ระบาดหนัก ต้องจัดไปตามการจอง

หากวัคซีนมามากพอก็คงไม่มีอะไร แต่พอวัคซีนแอสตร้าเซเนก้ามาน้อยกว่าที่รับปากไว้ ร่วมกับสามเหตุข้างต้น ศบค. จึงเลือกประกาศให้ปิดการใช้งานแอฟหมอพร้อมไปก่อน แทนที่จะบอกความจริงกับหมอกับประชาชน แอปหมอพร้อมเลยกลายเป็นหมอเดี้ยงไปเสียแล้ว และคาดว่า อาจจะไม่ได้กลับมาใช้ในการจองวัคซีนอีกก็เป็นได้

ผู้ปิดฉากหมอพร้อมคือ ศบค. ในนามนายกฯประยุทธ์ แต่ต้นเหตุที่แท้จริงก็คือสยามไบโอไซน์ส่งมอบวัคซีนได้น้อยกว่าที่วางแผนไว้นั่นเอง

 

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img