วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlightรัฐบาลลั่น''จัดสรรวัคซีน''ไม่มีความขัดแย้งและการเมือง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

รัฐบาลลั่น”จัดสรรวัคซีน”ไม่มีความขัดแย้งและการเมือง

“ศบค.-กทม.-สธ.”แจงปมจัดการวัคซีนขัดข้อง ลั่นไม่มีขัดแข้งหรือการเมือง  ย้ำทุกอย่างเป็นไปตามแผน 6 ล้านโดสในเดือนมิ.ย.นี้ ไม่ได้ผิดเงื่อนไข ครบ 50 ล้านอย่างช้าที่สุดเดือนต.ค.

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.64  ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ในฐานะผอ. ศปก.ศบค. พร้อมด้วยพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และนพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค  ร่วมกันแถลงปัญหาการจัดสรรวัคซีนในพื้นที่กทม. ที่มีปัญหาอยู่ในขณะนี้  

โดยพล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ภายหลังมีประเด็นเกิดขึ้นพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผอ.ศบค. ได้มอบหมายให้มาชี้แจงให้เข้าใจ โดยยืนยันว่าในห้วงที่ผ่านมาการบริหารจัดการวัคซีนของประเทศเป็นการบูรณาการร่วมกันระหว่างศบค. กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งโดยทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดี โดยสรุปในภาพรวมนโยบายรัฐบาลยืนยันวัคซีนมีเพียงพอฉีดให้ประชากรอย่างน้อย 50 ล้านคน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ โดยกระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมการไว้เรียบร้อย 100 ล้านโดสภายในปี 64

”เมื่อเกิดความคลาดเคลื่อนวัคซีนไม่ได้เข้ามาตามแผนก็ต้องปรับแผน ดังนั้นจึงมีการเลื่อนออกไปบ้าง ผมจึงต้องกราบขออภัยประชาชน แต่ภาพรวมของเดือน ยังเป็นไปตามกกำหนดการ คือภายในเดือนมิ.ย. ฉีด 6 ล้านโดสยังเป็นไปตามนั้น แต่อาจมีหลายคนเข้าใจว่า6 ล้านโดสมาต้นเดือนทั้งหมด ซึ่งไม่ใช่แต่เป็นการมาเป็นงวดๆ แต่ขณะนี้ยังอยู่ในกรอบ.มิ.ย. ไม่ได้ผิดเงื่อนไข โดยแม้มีการเลื่อนไปบ้างแต่คนที่ถูกเลื่อนไปจะได้รับการฉีดเป็นลำดับแรกๆ ทั้งนี้ย้ำว่า ไม่มีวัคซีนการเมือง ทุกอย่างตามกรอบนโยยายศบค. ไม่มีประเด็นการเมือง’’ เลขาสมช.กล่าว

ด้านนพ.โอภาส กล่าวว่า ตั้งแต่ก.พ. นำเข้าวัคซีนแล้วกว่า 8 ล้านโดส มีการฉีดให้คนพื้นที่กทม.กว่า 1 ล้านโดส หรือคิดเป็นร้อยละ 27.7 ของวัคซีนที่มีทั้งหมด  ทั้งนี้การผลิตไม่มีความแน่นอน โดยมีมาตรฐานการผลิต โดยผ่านการตรวจสอบและการควบคุมคุณภาพ ซึ่งย้ำว่าเป็นวัคซีนที่ใช้ในภาวะฉุกเฉิน ไม่สามารถสั่งซื้อได้ทันที ดังนั้นการจองและสั่งซื้อเพื่อนำไปกระจายให้ประชาชนทันที โดยบริษัททยอยส่งเป็นงวดๆ และยังเป็นไปตามสัญญาที่กำหนด มิ.ย. มีโดยงวดแรกส่งไป 3 ล้านโดส ซึ่งกทม. 5 แสนโดส และจะส่งงวดต่อไป 3.5 ล้านโดส รวมเดือนมิ.ย. 6 ล้านโดส ยืนยันว่าเมื่อผลิตแล้วผ่านการตรวจสอบคุณภาพแล้วจะกระจายไปทันที เราไม่ยอมให้วัคซีนที่ไม่มีคุณภาพมาฉีดให้คนไทย

ขณะที่พล.ต.อ.อัศวิน​ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขส่งวัคซีนให้กทม. 5 แสนโดส ทั้งแอสตนาเซเนกา 3.5 แสนโดสและซิโนแวค 1.5 แสนโดส และคาดหวังว่าวัคซีนจะเข้ามาอีกก่อนวันที่ 14 มิ.ย. แต่เนื่องจากขัดข้องทางเทคนิคผู้ที่จะส่งให้ทำให้กระทรวงสาธารณสุขยังไม่ได้รับตรงนี้ กทม.จึงแก้ปัญหาโดยเลื่อนการฉีดระหว่าง 15-20 มิ.ย.นี้

” ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ยืนยันว่าไม่ได้เกิดจากความขัดแย้ง มีแต่กระทรวงสาธารณสุขมาช่วยกทม. จึงต้องขอบคุณกระทรวงสาธารณสุข ย้ำว่าหากได้รับวัคซีนเมื่อไหร่จะฉีดวันรุ่งขึ้นทันที ส่วนประชาชนที่ลงทะเบียนผ่านไทยร่วมใจและหมอพร้อม ตั้งแต่15-20 มิ.ย. ได้มีการส่งข้อความไปแล้วว่าชะลอการฉีดจนกว่าได้รับวัคซีนล็อตใหม่ สมมุติได้รับวัคซีน 19 มิ.ย. จะส่งข้อความไปหาประชาชนเลยว่าวันที่ 20 มิ.ย. จะมาฉีดเลยหรือไม่หรือจะสะดวกมาฉีดวันไหน ไม่ใช่ไปต่อท้าย ”พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img