วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlightสธ.ชงศบค.เพิ่ม''สูตรไขว้''เข็ม 1'เชื้อตาย'ตามด้วยเข็ม 2 'mRNA'
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สธ.ชงศบค.เพิ่ม”สูตรไขว้”เข็ม 1’เชื้อตาย’ตามด้วยเข็ม 2 ‘mRNA’

สธ.เพิ่มฉีดวัคซีนสูตรไขว้เข็ม 1 เชื้อตาย เข็ม 2  mRNA  เพื่อประสิทธิภาพของวัคซีนที่ดีพร้อมชงเข้าศบค. ขณะที่ยอดฉีดวัคซีนรวมทะลุ 60.2 ล้านโดส 

เมื่อวันที่ 11 ต.ค. 64 ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากการประชุมศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโควิด -19 กระทรวงสาธารณสุข (ศปก.สธ. หรือ อีโอซี) มีการรายงานสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด -19 และรายงานสถานการณ์วัคซีน และการฉีดวัคซีน ซึ่งวันนี้ ประเทศไทยฉีดวัคซีนได้ 60.2 ล้านโดสแล้ว คาดว่าพ.ยนี้จะฉีดได้ 75 ล้านโดส และสิ้นปีจะสามารถฉีดได้ตามเป้า 100 ล้านโดส ครอบคลุมประชากร 50 ล้านคน คิดเป็น 70% ของประชากรของประเทศ

นอกจากนั้นจากการหารือกันจะมีการเพิ่มสูตรการฉีดวัคซีนไขว้เพิ่มเติมคือ 2 สูตร คือ เข็ม 1 เป็นเชื้อตาย เข็ม 2 เป็นชนิด mRNA กับอีกสูตรคือเข็ม 1 เป็นไวรัลแว็กเตอร์ กับเข็ม 2 เป็นชนิด mRNA ทั้งนี้เพื่อประสิทธิภาพของวัคซีนที่ดี โดยจะมีการนำเข้ารายงานในศบค.อีกครั้ง 

“วันนี้มีผู้เสียชีวิตรายใหม่ 60 คน น้อยสุดเท่าที่มีรายงานมา กว่า 90% ยังเป็นผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัว แต่ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน” นพ.เกียรติภูมิกล่าว 

อย่างไรก็ตามขณะนี้ในประเทศไทยมีวัคซีนประกอบด้วย 1. วัคซีนซิโนแวค และวัคซีนซิโนฟาร์ม เป็นวัคซีนชนิดเชื้อตาย  2.วัคซีน “แอสตร้าเซนเนก้า” เป็นวัคซีนไวรัลแว็กเตอร์ (Viral Vector)  3.วัคซีนไฟเซอร์ และ วัคซีนโมเดอร์นา  เป็น วัคซีนชนิด mRNA

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img