วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกNEWSทั่วไป“ดร.อนันต์”เผยโมเดอร์นา เข็มละ 555 บาท ได้แค่ครึ่งโดส
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ดร.อนันต์”เผยโมเดอร์นา เข็มละ 555 บาท ได้แค่ครึ่งโดส

“ดร.อนันต์”เผยโมเดอร์นา เข็มละ 555 ของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้แค่ครึ่งโดส หลังชาวเน็ตรุมถล่มจองรพ.อื่นเข็มละ 1,700 บาท

จากกรณี ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เตรียมเปิดจอง วัคซีนเข็มกระตุ้นภูมิคุ้มกัน Moderna (50 ไมโครกรัม) อัตราเข็มละ 555 บาท ส่วน วัคซีนเข็มกระตุ้นภูมิคุ้มกัน Sinopharm อัตราเข็มละ 550 บาท โดยมีเงื่อนไขการจองตามที่ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เป็นผู้กำหนด ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ล้นหลาม โดยชาวเน็ตส่วนใหญ่ไม่พอใจ เพราะเป็นที่ทราบดีว่า ก่อนหน้านี้โรงพยาบาลเอกชน เปิดจองวัคซีนทางเลือก ในราคาเข็มละ 1,600-1,700 บาท ซึ่งเปิดให้จองมานานแล้วหลายเดือน แต่ปัจจุบันยังไม่มีวี่แววแน่ชัดว่าจะได้รับวัคซีนเมื่อใด

เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ(ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์ข้อความผ่าน เฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana แสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว ระบุว่า Moderna “555” บาท คือ ครึ่งโดส นะครับ ราคาที่จองไปเป็น 100 mcg/dose ไม่ได้จองแพงครับ

ต่อมาโพสต์อีกว่า Moderna เข็มกระตุ้นที่ใช้โดสต่ำลงคือจาก 100 mcg เป็น 50 mcg มีข้อมูลยืนยันออกมาจาก Moderna ว่าสามารถทำได้ครับ ค่าแอนติบอดีที่กระตุ้นมาได้ด้วยปริมาณวัคซีนที่ลดลงครึ่งนึง สามารถพุ่งสูงขึ้นเมื่อเทียบกับหลังเข็มสองใหม่ๆมาได้ประมาณ 70% รวมถึงผู้สูงอายุด้วย

ขอบคุณข้อมูลจากเพจ Anan Jongkaewwattana

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img