วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกNEWSเฉลยแล้วฉีด”ซิโนฟาร์ม'' 2เข็ม จะบูสตัวเดิม ช่วยกระตุ้นภูมิแค่ไหน?
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เฉลยแล้วฉีด”ซิโนฟาร์ม” 2เข็ม จะบูสตัวเดิม ช่วยกระตุ้นภูมิแค่ไหน?

 “ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา” เฉลยฉีดวัคซีน “ซิโนฟาร์ม” ครบ 2 เข็ม จะบูสเตอร์เข็ม 3 เป็นซิโนฟาร์มอีก ช่วยกระตุ้นภูมิ-กันโควิดได้แค่ไหนบ้าง?

เมื่อวันที่ 13 พ.ย.64 ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) ได้ให้ข้อมูลผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เกี่ยวกับการฉีดบูสเตอร์วัคซีน “ซิโนฟาร์ม” เป็นเข็มที่ 3 สำหรับผู้ที่ฉีดซิโนฟาร์ม 2 เข็มแล้ว โดยระบุข้อความว่า

“ข้อมูลสำหรับผู้ได้รับ Sinopharm มาแล้ว 2 เข็ม ที่เก็บจากนักวิจัยในประเทศจีน (n = 533) พบว่า ระดับแอนติบอดีตกลงมาไวพอสมควร โดย 2 เดือนหลังได้เข็ม 2 ภูมิตกลงมาประมาณ 2.4 เท่า และ ถ้ารอเก็บข้อมูลต่อไปอีก 5 เดือน (7 เดือนหลังเข็ม 2 ) ภูมิตกต่อไปอีก 2.33 เท่า ซึ่งอยู่ในระดับที่ต่ำมาก

ทีมวิจัยมองว่าภูมิที่ตกมาในระดับนี้สามารถถูกกระตุ้นด้วย Sinopharm อีกเข็มเป็นเข็มที่ 3 และ พบว่า ภูมิที่ 2 สัปดาห์หลังเข็ม 3 ดีดขึ้นมาตามคาดประมาณ 8 เท่าจากภูมิที่เหลือน้อยนั้น โดยระดับเมื่อเทียบกับหลังเข็ม 2 จะสูงกว่าประมาณ 1.44 เท่า

ระดับภูมิที่กระตุ้นด้วยเข็ม 3 ของ Sinopharm เมื่อนำมาดูความสามารถในการยับยั้งไวรัสสายพันธุ์หลักเช่น Beta, Delta และ Lambda ดูเหมือนว่า จะดีกว่าภูมิจากหลังเข็มสองไม่ได้มากนัก ประมาณ 1.4 เท่า-1.7เท่า.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img