วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlight“หมอยง”ชี้โควิดไทยอยู่ในช่วง “ขาลง” แบบช้าๆ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“หมอยง”ชี้โควิดไทยอยู่ในช่วง “ขาลง” แบบช้าๆ

‘‘หมอยง’ ชี้โควิดไทยอยู่ในช่วงขาลงแบบช้าๆ ถ้าทุกคนมีภูมิจะเป็นโรคตามฤดูกาลทั่วไป มีอุบัติการณ์สูงในช่วงเดียวกับโรคไข้หวัดใหญ่ แนะให้ฉีดวัคซีน

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด-19 การระบาดในประเทศไทยอยู่ในขาลงแบบช้าๆอย่างที่เคยกล่าวไว้ จะให้โรคนี้หมดไปคงเป็นไปไม่ได้ ถึงมีผู้ป่วย แต่ถ้าอาการไม่รุนแรง หรือไม่เสียชีวิต มีผู้ป่วยเป็นหลักพัน แต่ไม่มีผู้เสียชีวิต หรือมีผู้เสียชีวิตเป็นหลักหน่วยต้นๆ ก็คงต้องยอมรับได้

ในทุกปีประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่ ปีละ 100–200 คน จะเป็นในผู้ที่มีโรคประจำตัว ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก คนอ้วน สตรีตั้งครรภ์

ในทำนองเดียวกันต่อไปโควิด 19 ถ้าทุกคนมีภูมิต้านทานหมด แต่ก็จะยังพบโรคนี้ตามฤดูกาล โดยเฉพาะฤดูเดียวกับการพบไข้หวัดใหญ่ ในประเทศไทยจะเป็นฤดูฝน ช่วงเดือนมิถุนายนถึงกันยายน หรือ ช่วงนักเรียนเปิดเทอมแรก และจะพบอีกระยะหนึ่ง ในฤดูหนาวประมาณ มกราคมถึงมีนาคม หรือช่วงนักเรียนเปิดเทอมที่ 2 ของทุกปี เด็กทุกคนที่เกิดมาจนถึงอายุ 9 ปี แทบจะไม่มีใครเลย ที่ไม่เคยเป็นไข้หวัดใหญ่ และเราก็เสริมการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเสี่ยง เพื่อลดอัตราการเสียชีวิต

ในอนาคตถ้าทุกคนมีภูมิต้านทาน ต่อไวรัส covid-19 ไม่ว่าจะเกิดจากการติดเชื้อ หรือจากการได้รับวัคซีน เป็นส่วนใหญ่ หรือเกือบทั้งหมด ภูมิต้านทานดังกล่าวก็จะสามารถลดความรุนแรงของโรคลง โรคนี้ก็จะเป็นโรคตามฤดูกาล และจะมีอุบัติการณ์สูงในช่วงเดียวกับโรคไข้หวัดใหญ่ ต่อไป

ดังนั้นในขณะนี้ ทุกคนจะต้องเสริมสร้างภูมิต้านทานของตัวเอง โดยให้เลือก ระหว่างการฉีดวัคซีน กับการติดเชื้อ

การฉีดวัคซีน น่าจะเป็นวิธีที่ดีกว่าการติดเชื้อ ซึ่งอาจจะเป็นโรค ประโยชน์ของวัคซีนจะได้มากกว่าการติดเชื้อ จึงอยากให้ทุกคนได้รับวัคซีน ตามกำหนด….

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img