วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกNEWS“ภาคปชช.”จี้ห้ามขายเหล้าให้เด็กต่ำกว่า 20 ปี ป้องกันนักดื่มหน้าใหม่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ภาคปชช.”จี้ห้ามขายเหล้าให้เด็กต่ำกว่า 20 ปี ป้องกันนักดื่มหน้าใหม่

ภาคประชาชน” บุกยื่น 5 ข้อเรียกร้องถึง “อนุทิน” วอนออกมาตรการคุมขายเหล้าให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี-คนเมาขาดสติ ช่วงปีใหม่ 65 ชี้เป็นสาเหตุทำเจ็บ-ตายบนท้องถนน ซ้ำก่ออาชญากรรมเพียบ

เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 64 ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายจิรกิตติ์ เหมหิรัญ เลขาธิการสภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยนางสาววศิณี สนแสบ แกนนำเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ เยาวชนผู้ได้รับผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และเครือข่าย จำนวน 15 คน เข้ายื่นหนังสือถึง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สธ. เรียกร้องให้เร่งออกมาตรการแก้ปัญหาการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้เด็กเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี และคนเมาขาดสติ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 เพื่อปกป้องเด็ก เยาวชน ประชาชน ลดความสูญเสียเจ็บ-ตายจากอุบัติเหตุ ทะเลาะวิวาท อันเกิดจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยมีนพ.รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษากระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้รับมอบ

นายจิรกิตติ์ กล่าวว่า จากข้อมูลศูนย์วิจัยปัญหาสุรา ปี 2560 พบว่าประเทศไทยมีผู้บริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 28.40 % ของประชากร ที่น่าเป็นห่วงคือเด็ก เยาวชน อายุ 15-24 ปี มีการดื่มมากถึง 2.2 ล้านคน คิดเป็น 23.91% หรือประมาณ 1 ใน 4 ของเยาวชนทั้งหมด

โดยพบพฤติกรรมการดื่มแบบหัวราน้ำ ดื่มหนัก ดื่มแบบทิ้งตัว เพราะเข้าถึงได้ง่ายแม้พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ปี 2551 ห้ามขายให้ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี และมีโทษสูง จำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่พบผู้ประกอบการร้านเหล้า ผับ บาร์ และร้านค้ารายย่อยมากกว่า 96 % มีการฝ่าฝืนขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้เด็ก และคนเมาครองสติไม่ได้ นำมาซึ่งอุบัติเหตางถนน ความรุนแรง อาชญากรรม โดยปี 2554-2563 พบผู้มีอายุ 20-24 ปี ดื่มแล้วขับสูงสุด โดยเฉพาะปีใหม่ที่มีการเดินทางสังสรรค์ การดื่มแอลกอฮอล์จะทำให้ขาดสติเพิ่มความเสี่ยงเกิดคลัสเตอร์โควิดเหมือนที่ผ่านมาได้

น.ส.วศิณี กล่าวว่า เครือข่ายฯ ขอเรียกร้องไปยังรมว.สธ. ให้ดำเนินการดังนี้ 1. ขอให้สธ.เร่งออกมาตรการเพื่อแก้ปัญหาการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้เด็กเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี โดยต้องตรวจบัตรประชาชนผู้ซื้ออย่างเคร่งครัด 2. ขอให้สธ.ออกหลักเกณฑ์ให้ชัดเจน กรณีห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้คนเมาขาดสติที่ปฏิบัติได้จริง 3. เร่งออกมาตรการเชิงรุกสกัดปัญหาอุบัติเหตทางถนน ทะเลาะวิวาท แพร่เชื้อโควิด-19 4.ขอวิงวอนผู้ประกอบการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด หยุดหาผลประโยชน์จากเด็กและเยาวชน และ 5. ขอเชิญชวนเพื่อนเยาวชน ประชาชน ช่วยกันเฝ้าระวังการกระทำผิดกฎหมายจากการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในทุกรูปแบบ

ด้าน นพ.รุ่งเรือง กล่าวว่า สธ.โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สธ. นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดสธ. ให้ความสำคัญเรื่องนี้มากเพราะตระหนักดีว่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นต้นเหตุของอาชญากรรม ความรุนแรง และอุบัติเหตุทางถนน จึงได้ร่วมกับสำนักงานตำรวชแห่งชาติ กำชับทุกพื้นที่ให้ตรวจเข้มการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี หากเกิดอะไรขึ้นจะมีการตรวจสอบย้อนกลับไปยังร้านที่ขาย และเอาผิดถึงผู้ปกครองด้วย

ส่วนกรณีห้ามขายให้คนเมาครองสติไม่ได้นั้นก็จะมีการกำชับเพิ่มเติม โดยเฉพาะสถานการณ์โควิด กรณีจัดงานหรือร่วมกิจกรรมต่างๆ ขอให้ปฏิบัติตามมาตรการโควิด ฟรี เซตติ้ง ป้องกันตัวเองขึ้นสูงสุด และฉีดวัคซีนก็จะช่วยป้องกันการติดเชื้อ แพร่เชื้อได้อีกด้วย อย่างไรก็ตาม ขอให้เครือข่ายช่วยเห็นหูเป็นตา หากพบการทำผิดกฎหมายสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img