วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกHighlightติดเชื้อ“โอมิครอน’’พุ่ง 205 รายแล้ว “สธ.”ห่วงงานเลี้ยงรวมกลุ่มช่วงปีใหม่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ติดเชื้อ“โอมิครอน’’พุ่ง 205 รายแล้ว “สธ.”ห่วงงานเลี้ยงรวมกลุ่มช่วงปีใหม่

“อนุทิน” เผยติดโอมิครอนแล้ว 205 ราย ระบุเคส กาฬสินธุ์ แพร่เชื้อต่อ 22 ราย เสี่ยงสูงนับร้อยราย วอนปชช.กลับบ้านตรวจ ATK เว้นระยะห่างล้างมือ งดก๊งเหล้าแก้วเดียวกัน

เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.64 ที่กระทรวงสาธารณสุข ภายหลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข(สธ.)ให้สัมภาษณ์ ว่า ความคืบหน้าการติดเชื้อโอมิครอนในประเทศไทย กรณี สามี-ภรรยา จ.กาฬสินธุ์ ที่เดินทางมาจากยุโรปตรวจ RT-PCR ผ่านก็กลับกาฬสินธุ์ ต่อจากนั้นไปหาญาติ จ.อุดรธานี แล้วไม่ได้ตรวจซ้ำ ทำให้มีการแพร่ต่อ 22 ราย ทั้งครอบครัว พนักงานร้านอาหาร และลูกค้าในร้าน ร่วมถึงผู้สัมผัสเสี่ยงสูงร่วมร้อยราย ทำให้ขณะนี้มีรายงานการติดเชื้อโอมิครอนในไทยแล้ว 205 ราย

ดังนั้นในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้พฤติกรรมที่น่ากังวลคือการรวมกลุ่มกัน ดังนั้นคนที่เดินทางกลับบ้านขอให้มีการตรวจ ATKก่อนไปพบผู้อื่น ญาติพี่น้อง ไม่ใช้ภาชนะร่วมกัน โดยเฉพาะถังน้ำแข็ง แก้วเหล้า แก้วเครื่องดื่ม รวมถึงฉีดวัคซีนให้ครบโดส

นอกจากนี้ ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กำชับทางผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดให้อยู่ในพื้นที่ ออกตรวจความเรียบร้อย ในส่วนของ สธ.ก็กำชับให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) แพ็คคู่กันไปหากพบกิจกรรมที่ทำผิดกฎระเบียบจากที่ขออนุญาตไว้ ก็ต้องดำเนินการยกเลิกทันที โดยไม่ต้องให้ความเกรงอกเกรงใจใครทั้งสิ้น ให้อสม.ออกตรวจตรา คัดกรองผู้เดินทางเข้าพื้นที่ ตรวจหาเชื้อด้วย ATK ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันส่วนตัว สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เว้นระยะห่างและล้างมือ

เมื่อถามถึงกรณีนักท่องเที่ยวชาวอิสราเอลที่ลักลอบออกจากโรงแรมกักตัว นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อเชื่อมโยงกรณีนี้เพิ่มเติม แต่เป็นสิ่งที่ไม่ดีเนื่องจากเขาไม่ปฏิบัติตามมาตรการของไทย ไม่รอผลการตรวจ RT-PCR แต่โชคดีที่เชื้อในระยะที่ไม่แพร่ให้ใคร แพทย์รายงานว่า ความเสี่ยงน่าจะน้อย ทั้งนี้ ขอให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) เข้าไปดูแลโรงแรมที่รับทำระบบกักตัว หรือแซนด์บ็อกซ์ ให้มีความเข้มงวดมากขึ้น อย่างโรงแรมที่กักตัวนักท่องเที่ยวรายดังกล่าว หากทำเต็มที่แล้วแต่ยังเขายังมุดลงใต้ดินหลบหนีได้ จะว่าโรงแรมผิดเต็มที่ก็ไม่ได้ ก็ต้องกำกับให้เพิ่มมาตรการสอดส่องดูแลตามที่ได้ขอขึ้นทะเบียนไว้กับ สบส.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img