วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกHighlight“ทนายนกเขา”หอบ17ปม จี้กมธ.สิทธิฯ ตรวจสอบข้อสงสัย“คดีแตงโม”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ทนายนกเขา”หอบ17ปม จี้กมธ.สิทธิฯ ตรวจสอบข้อสงสัย“คดีแตงโม”

“ทนายนกเขา” บุกสภาฯ หอบ 17 ปมร้องกมธ.สิทธิฯ ตรวจสอบปมสงสัยคดีอ”แตงโม” พร้อมเรียกร้องปฎิรูปพ.ร.บ.ตำรวจในด้านนิติวิทยาศาสตร์

วันที่ 28 มี.ค.65 ที่รัฐสภา นายนิติธร ล้ำเหลือ หรือ ทนายนกเขา พร้อมแกนนำกลุ่มประชาชนคนไทย (ปท.) ได้เดินทางมายื่นหนังสือต่อนายสมชาย แสวงการ ส.ว.ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา เพื่อให้สอบสวนหาข้อเท็จจริงโดยละเอียด รวมถึงการศึกษาข้อมูลพยานหลักฐานต่างๆทุกประเภท ทั้งที่ปรากฏตามสำนวนสอบสวน หรือแหล่งอื่นๆ เพื่อพิสูจน์ทราบความจริง รวมถึงให้มีการพิจารณาแก้ไขร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ และ เร่งรัดติดตามการแก้ไขพ.ร.บ.การให้บริการด้านนิติเวชศาสตร์ พ.ศ. 2559 เพื่อนำไปสู่การปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม

โดย นายนิติธร กล่าวว่า การเข้ามายื่นเรื่องวันนี้เนื่องจากส่วนตัวได้ติดตามการทำงานของกมธ. และพบว่ามีกระเเสข่าวจากหลายส่วนมองว่าการทำหน้าที่ของ กมธ. เองเป็นการแทรกแซงการทำงานของหน่วยงานอื่น ซึ่งตนมองว่าไม่ใช่ เลยอยากจะเข้ามายื่นเรื่องให้กับทาง กมธ. ได้เดินหน้าจรวจสอบใน 2 ประเด็น โดยประเด็นแรกเป็นเรื่องของการตรวจสอบค้นหาความจริงโดยละเอียด ตามอำนาจหน้าที่และที่กฎหมายกำหนดไว้ ในกรณีการเสียชีวิตของ แตงโม นิดา โดยจะต้องมีการตรวจสอบในส่วนของพยานหลักฐารที่ละเอียดทุกประเภท ทั้งที่ปรากฎในสำนวนสอบสวย และที่ปรากฎตามที่อื่นๆ รวมถึงเรียกบุคคลใดมาแถลงข้อเท็จจริง และดำเนินการตามอำนาจของ กมธ.

นายนิติธร กล่าวต่อว่า ตนตั้งข้อสงสัยในจำนวน 17 ประเด็น คือ 1.การเสียชีวิตดังกล่าวเป็นการตายโดยผิดธรรมชาติ 2.การกระทำใดใดอันมีผลการกระทำตามความผิดประมวลกฏหมายอาญาย่อมมีผลกระทบต่อสิทธิเสรีภาพของบุคคลถือได้ว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน 3.ภายหลังเกิดเหตุการณ์ มีการแจ้งไปยังกู้ภัยจริง แต่ข้อมูลดังกล่าวไม่อาจถือได้ว่าเป็นเวลาที่เกิดเหตุจริง 4.หลังเกิดเหตุการณ์บุคคลที่อยู่ในเรือกลับไม่แจ้งความให้ข้อมูลต่อพนักงานสอบสวนโดยทันทีมองกรณีดังกล่าวเป็นการจงใจหลบหนี
5.การเปลี่ยนสถานที่ชันสูตรโดยกระทันหันรวมถึงการให้ดำเนินการเอาศพมาที่ สภ.เมืองนนทบุรี มีข้อสงสัย
6.การควบรวมอายัดตรวจสอบพยานหลักฐานตั้งแต่เริ่มต้น ไม่เป็นไปอย่างรวดเร็ว อาจทำให้มีการเปลี่ยนแปลงในส่วนของพยานหลักฐาน 7.มีความล่าช้าในการดำเนินคดีเกี่ยวกับผู้ต้องสงสัยในเรื่องของการตรวจสภาพร่างกาย เครื่องแต่งกายหรือร่องรอยอื่นๆรวมถึงการปวดของสารเสพติด 8.มองการสืบสวนสอบสวนครั้งแรกเป็นการตั้งประเด็นประมาทหรือตึกอุบัติเหตุซึ่งค่อนข้างเป็นการตั้งประเด็นคับแคบ 9.ยังไม่มีข้อมูลปรากฏชัดเจนว่าผู้เสียชีวิตตกน้ำและอย่างไรและทำไมถึงช่วยเหลือ 10.ไม่ทราบว่าผู้ตายเอง ตอนที่ตกน้ำมีสติหรือไม่ 11.ไม่ทราบว่าเจ้าหน้าที่เองได้มีการตรวจสอบพื้นดินบริเวณที่มีอ้างว่าคุณแตงโมตกน้ำหรือบริเวณที่พบศพหรือไม่

นายนิติธร กล่าวว่า 12.การตรวจโรงเก็บเรือมีการตรวจโดยละเอียดหรือไม่หรือมีการเคลื่อนย้าย ถอดถอนกล้องวงจรปิดหรือไม่ 13.การตรวจสอบเกี่ยวกับเครื่องมือสื่อสารของบุคคลที่เกี่ยวข้องมีการตรวจอย่างละเอียดและครบหรือไม่ มีการนำเครื่องมือสื่อสารเครื่องอื่นๆที่ไม่เปิดเผยอยู่ในข่วงนั้นหรือไม่ 14.ประเด็นเรื่องการอายัดเรือในประเภทและลักษณะเดียวกับลำที่เกิดเหตุ ตอนนี้มาการอายัดหรือไม่และตรวจสอบรวบรวมหรือไม่ 15.มองว่าการสืบสวนโดยพนักงานสืบสวนสอบสวนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่กำลังดำเนินการอยู่ตอนนี้ คล้ายว่าไม่ได้เป็นการค้นหาความจริงจามที่สังคมเครือบแคลงใจ จนยากที่สังคมจะเชื่อมั่นและยอมรับ 16.จากข้อมูลข้างต้น ความเห็นส่วนตัวมองว่ากรณีพบผู้เสียชีวิตภายในน้ำทางเจ้าหน้าที่ควรจะสันนิษฐานไว้ก่อนว่า การจมน้ำอาจจะไม่ใช่สาเหตุการเสียชีวิตเพียงอย่างเดียว ตลอดจนไม่ควรคิดว่าจุดที่พบศพคือจุดที่เกิดเหตุเสมอไป 17.กรณีที่เกิดขึ้นจำเป็นต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญและมีความรู้ประกอบกันหลายๆด้าน จะอาศัยเพียงเเพทย์อย่างเดียวคงไม่เพียงพอต่อการพิสูจน์พยานหลักฐาน ดังนั้น กมธ.เองควรเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ ที่มีความเป็นกลางและอิสระมาให้ข้อมูล เพื่อจะได้นำข้อมูลมาควบคู่ขนานในการพิจารณาคดี

“จากประสบการณ์การทำคดีวิสามัญฆาตกรรม การซ้อมทรมานด้านสิทธิมนุษยชน ค่อนข้างมั่นใจว่าบนร่างของคุณแตงโม ดูจากสภาพด้านหน้าน่าจะมีบาดแผลด้านหลังด้วย แต่ไม่มั่นใจว่าเป็นบริเวณใด ซึ่งเป็นเรื่องที่พนักงานสืบสวนสอบสวนสามารถเปิดเผยให้ประชาชนทราบได้ ไม่มีผลเป็นการเปลี่ยนแปลงต่อคดีใดๆแต่จะทำให้ประชาชนติดตามคดีได้และสามารถช่วยหาร่องรอยของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น การดำเนินการทุกอย่างไม่จำเป็นจะต้องเป็นความลับทุกอย่าง อีกทั้งการที่กรรมาธิการลงพื้นที่ตรวจสอบเรือที่เกิดเหตุก็จำเป็นจะต้องตรวจสอบได้อย่างใกล้ชิด และตำรวจต้องทำให้อย่างโปร่งใส เพราะสังคมเองยังคาใจอยู่หลายเรื่อง และอยากให้กรรมาธิการได้เชิญผู้เชี่ยวชาญเข้ามาเป็นคณะทำงาน เพราะการอาศัยแพทย์เพียงอย่างเดียวอาจตอบคำถามได้ไม่หมดโดยเฉพาะเรื่องเรือที่ต้องอาศัยผู้ชำนาญการ”ทนายนกเขา กล่าว

ด้านนายสมชาย กล่าวว่ารับเรื่องดังกล่าวไว้พิจารณาตามอำนาจหน้าที่ต่อไปหลังจากนี้ โดยอาจจะมีการนำเรื่องเข้าที่ประชุมทันทีในช่วงบ่ายของวันนี้ด้วย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img