วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2024
หน้าแรกHighlightจับตาใกล้ชิดสถานการณ์โควิด''หลังสงกรานต์'' หวังติดเชื้อไม่พุ่งสูงมาก 
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

จับตาใกล้ชิดสถานการณ์โควิด”หลังสงกรานต์” หวังติดเชื้อไม่พุ่งสูงมาก 

นายกฯสั่งติดตามสถานการณ์โควิดหลังสงกรานต์ และยินดีเห็นคนไทยมีความสุข  ขณะที่‘อนุทิน’ชี้ยังไม่วางใจจับตา 2 สัปดาห์หลังสงกรานต์  ยันสธ.เตรียมพร้อมรับมือ

เมื่อวันที่ 19 เม.ย.65  ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ว่า   วันหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์ทุกคนได้มีโอกาสพักผ่อนกันพอสมควรในช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา แต่หลายคนยังทำงานกันต่อเนื่องมาโดยตลอด ขณะตนได้ติดตามสถานการณ์ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมาในหลายเรื่องด้วยกัน โดยเฉพาะเรื่องสุขภาพ การป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 เรื่องสถิติการสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนต่างๆ ก็ลดจำนวนลงกว่าปีที่ผ่านมา ต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคน ที่ปฏิบัติงานอยู่ในทุกพื้นที่ด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า  วันนี้สั่งให้ติดตามเรื่องสถานการณ์โควิดหลังเทศกาลสงกรานต์ พร้อมติดตามผลการปฏิบัติในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งได้รับรายงานว่าทุกอย่างยังคงเป็นไปตามที่ประเมินสถานการณ์ไว้ล่วงหน้า โดยต้องติดตามช่วงประมาณ 1 สัปดาห์ ให้ประชาชนที่เดินทางกลับมาได้ตรวจสอบตัวเอง ซึ่งบางคนอาจต้องกักตัวอยู่ที่บ้าน และตรวจหาเชื้อด้วย ATK

อย่างไรก็ตามในช่วงที่ผ่านมายินดีที่ทุกคนมีความสุขและยินดีในด้านเศรษฐกิจด้วยที่มีการท่องเที่ยวจำนวนมาก มีเที่ยวบินเดินทางเข้าออก ส่งผลไปถึงห่วงโซ่ต่างๆ ที่ได้รับผลจากวันหยุดยาวในครั้งนี้ แต่ทุกคนต้องระมัดระวังตัวกันต่อไป เพราะสถานการณ์ยังคงอยู่กับเราทั้งโลกในช่วงเวลานี้

ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข  เปิดเผยว่า   ได้มีการเตรียมความพร้อมเวชภัณฑ์ไว้เรียบร้อยแล้ว โดยเฉพาะยาฟาวิพิราเวียร์เพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น ส่วนที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสนอให้ยกเลิกการตรวจRT-PCR ให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศไทยนั้น ยอมรับว่าเป็นข้อเสนอที่จะต้องทำในวันข้างหน้า แต่ก็เกรงว่าประชาชนจะตื่นตระหนก หากผ่านเทศกาลสงกรานต์ไปได้ ไม่มีอะไรเกินขีดความสามารถของระบบสาธารณสุข เราจำเป็นที่จะต้องหามาตรการผ่อนคลาย ให้ทุกอย่างกลับมาเป็นปกติโดยเร็วที่สุด

นายอนุทิน ยืนยันว่าในวันที่ 1 ก.ค.นี้ ยังไม่ประกาศเป็นโรคประจำถิ่น แต่เป็นการเตรียมการไว้เท่านั้น แต่หากทำได้จริงก็จะดำเนินการทันที ซึ่งจะไปกะเกณฑ์ในเรื่องนี้มากไม่ได้ แต่ขอให้ทุกส่วนมีความพร้อมในทุกด้านไว้คือสิ่งสำคัญที่สุด สถานการณ์การติดเชื้อล่าสุด ถือเป็นเรื่องธรรมดา เนื่องจากมีการสัญจรเดินทางและใกล้ชิดกันมากขึ้น แต่ต้องจับตาในห้วงสองสัปดาห์หลังจากนี้ถึงจะวางใจได้.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img