วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2024
หน้าแรกNEWS“กมธ.กัญชาฯ”ไฟเขียวปลูกกัญชาบ้านละไม่เกิน 10 ต้น แบ่ง 3 กลุ่มเพื่อการค้า
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“กมธ.กัญชาฯ”ไฟเขียวปลูกกัญชาบ้านละไม่เกิน 10 ต้น แบ่ง 3 กลุ่มเพื่อการค้า

“กมธ.กัญชาฯ” ไฟเขียวปลูกกัญชาบ้านละไม่เกิน 10 ต้น แบ่ง 3 กลุ่มเพื่อการค้า รายเล็กฟรีค่าธรรมเนียม แต่รายใหญ่ 20 ไร่ขึ้นไปต้องให้ ผลตอบแทนรัฐ

วันที่ 20 มิ.ย. 65 ที่รัฐสภา นายปานเทพ พัวพงศ์พันธ์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ. กัญชา กัญชง (ฉบับที่…) พ.ศ. … แถลงว่า กมธ.ขอบคุณสื่อมวลชนและสถานศึกษาที่ร่วมทำความเข้าใจการใช้กัญชา ที่ห้ามใช้ในเยาวชนที่อายุต่ำกว่า 20 ปี และสอดรับกับประกาศของกระทรวงสาธารณสุขที่ออกมาด้วย ดังนั้นขอให้ประชาชนและสถานศึกษาคลายกังวล เพราะทาง กมธ. รับรู้ไม่ต่างกัน ซึ่งขณะนี้มีการเข้าถึงแอปพลิเคชันและเว็บไซต์ปลูกกัญกว่า 39 ล้านครั้ง และมีผู้จดแจ้งขอปลูกไม่น้อยกว่า 9 แสนราย ดังนั้นกมธ. เสียงข้างมากได้วางหลักการและกรอบการปลูกในครัวเรือนได้ไม่เกิน 10 ต้นต่อครัวเรือน โดยมีเจตนารมณ์เพื่อส่งเสริมให้คนตัวน้อย รายเล็กได้ประโยชน์สูงสุดจากกัญชา และเป็นไปเพื่อลดความเหลื่อมล้ำของสังคม โดยให้เสียค่าใช้จ่ายน้อยสุด
นายปานเทพ กล่าวว่า กมธ. ได้กำหนดการปลูกทางเศรษฐกิจเป็น 3 กลุ่ม คือ 1.ขนาดเล็ก ปลูกไม่เกิน 5 ไร่ โดยจะลดค่าธรรมเนียม และค่าใช้จ่ายให้น้อยที่สุด หรือไม่มีเลย 2.ขนาดกลาง ประมาณ 5 – 20 ไร่ มีขั้นตอนการขออนุญาตเพิ่มขึ้นมาพอประมาณ และ 3.ขนาดใหญ่ มากกว่า 20 ไร่ขึ้นไป ถือเป็นกลุ่มผู้ลงทุนที่หวังผลทางธุรกิจ จึงต้องมีผลตอบแทนให้รัฐมากขึ้น ส่วนการใช้ประโยชน์กัญชาทางการแพทย์ กมธ. เห็นพ้องว่าการปลูกกัญชาของทั้งแพทย์แผนปัจจุบัน แพทย์แผนไทย และผู้ประกอบวิชาชีพทางการแพทย์อื่นๆ จะได้รับการคุ้มครองในฐานะเพียงจดแจ้งเท่านั้น และจะเหมือนกับผู้ประกอบการขนาดเล็กไม่เกิน 5 ไร่ ยืนยันว่า กมธ. จะพิจารณากฎหมายฉบับนี้ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อประชาชนทุกคน และเป็นไปเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจประเทศให้มากที่สุด

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img