วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2024
หน้าแรกNEWS“กมธ.กัญชาฯ”ย้ำไร้ภาวะสุญญากาศ มี“คกก.กำหนดนโยบายดูแลปชช.”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“กมธ.กัญชาฯ”ย้ำไร้ภาวะสุญญากาศ มี“คกก.กำหนดนโยบายดูแลปชช.”

“กมธ.กัญชาฯ” ขอความร่วมมือครอบครัว – สถานศึกษา ป้องกันเยาวชนเข้าถึงกัญชา ย้ำไร้ภาวะสุญญากาศ เหตุมีคกก.กำหนดนโยบายควบคุมดูแลปชช.

วันที่ 1 ส.ค. 65 ที่รัฐสภา นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง (ฉบับที่…) พ.ศ. … แถลงความคืบหน้าการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว ว่า จากความเห็นของหลายท่านที่แสดงความเป็นห่วง ยืนยันว่าทุกอย่างจะเป็นไปตามฉันทานุมัติของประชาชน นักวิชาการ แพทย์ และสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โดยหลักการของร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง มีหลายองค์ประกอบผสมผสานกัน เนื่องจากลักษณะของกัญชามีการสูบคล้ายบุหรี่ และออกฤทธิ์ให้มึนเมาได้ ขณะเดียวกัน มีการใช้เป็นยาสมุนไพรประจำบ้าน ทำให้กฎหมายฉบับนี้มีการบูรณาการทั้งกฎหมายยาสูบ สุรา และกระท่อม มาเป็นฉบับเดียว

นายปานเทพ กล่าวต่อว่า เราจะแยกกิจกรรมระหว่างกัญชา กัญชง ออกจากกัน โดยแบ่งแยกสารเดลต้า THC หรือสารมึนเมา โดยเฉพาะกลุ่มชาติพันธุ์ที่ต้องการปลูกกัญชง ที่จะมีการอำนวยความสะดวกในการเพาะปลูก และอุตสาหกรรมในครัวเรือน โดยมีการผ่อนปรนมากกว่ากัญชา ทั้งนี้ ในส่วนของช่อดอกกัญชาจะไม่สามารถนำไปโฆษณาได้ ซึ่งเป็นลักษณะเดียวกันกับสุราและบุหรี่ นอกจากนี้ คณะกมธ.ฯพยายามเร่งรัดพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้ให้เสร็จโดยเร็ว ส่วนที่หลายท่านห่วงเรื่องสุญญากาศ

“ขอย้ำว่าปัจุบันไม่ได้เกิดภาวะสุญญากาศ เรามีคณะกรรมการบูรณาการกำหนดนโยบายพืชกัญชา กัญชง ทีมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สาธาณสุข เป็นประธาน เพื่อออกมาตรการของแต่ละกระทรวง ทบวง กรม เพื่อคุ้มครองประชาชน และมีหลายมาตรการที่ออกไปแล้วนอกเหนือจากมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นกลไกที่สามารถควบคุมดูแลได้อยู่แล้วในปัจจุบัน ทั้งนี้ การนำไปให้เด็กและเยาวชน จะมีโทษทางกฎหมายในคดีอาญา จึงขอให้ประชาชน ครอบครัว และสถานศึกษา ช่วยกันดูแลไม่ให้เยาวชนเข้าถึงกัญชา”นายปานเทพ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img