วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกNEWSกรมชลฯเดินหน้าแก้ปัญหาแล้งท่วมภาคเหนือ เร่งศึกษาสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ป่าไผ่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

กรมชลฯเดินหน้าแก้ปัญหาแล้งท่วมภาคเหนือ เร่งศึกษาสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ป่าไผ่

กรมชลประทานติดตามความก้าวหน้าอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ป่าไผ่ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพื้นที่จ.แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ และตาก


นายเฉลิมเกียรติ คงวิเชียรวัฒน์ รองอธิบดีกรมชลประทาน นำคณะสื่อมวลชน ลงพื้นที่โครงการศึกษาสร้างการรับรู้ภายใต้กระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนเพื่อสร้างความมั่นคงด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดตาก ณ พื้นที่บริเวณที่จะก่อสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ป่าไผ่ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลนาคอเรือ อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรม ประกอบด้วยผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ สื่อมวลชน และประชาชนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

ทั้งนี้ นายเฉลิมเกียรติฯ ได้เปิดการประชุมปัจฉิมนิเทศ โครงการศึกษาสร้างการรับรู้ภายใต้กระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนเพื่อสร้างความมั่นคงด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดตาก เวทีที่ 1 ณ หอประชุมโรงเรียนชุมชนศูนย์อพยพแปลง 4 อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อนำเสนอสรุปผลการศึกษา รูปแบบการพัฒนาและแนวทางการบำบัดทุกข์บำรุงสุข และเพื่อรับฟังความคิดเห็น/ข้อเสนอแนะต่อแนวทางการแก้ปัญหา เพื่อให้ผลการศึกษามีความสมบูรณ์และสอดคล้องกับสภาพพื้นที่และความต้องการของประชาชนในพื้นที่อย่างแท้จริง โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมจากหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และประชาชนในพื้นที่กว่า 80 คน

จากการสำรวจปัญหาและความต้องการของชุมชนในการดำเนินโครงการฯ พบว่า ชุมชนต้องการความช่วยเหลือในการแก้ไขปัญหาน้ำแล้งและน้ำท่วมในพื้นที่ตำบลนาคอเรือ ซึ่งทางกรมชลประทานได้มีการผลักดันให้เกิดการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งหนึ่งในโครงการพัฒนาแหล่งน้ำที่สำคัญในพื้นที่คือโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ป่าไผ่อันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยผ่านขั้นตอนการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมในปี 2562 จากการศึกษาข้อมูลทุติยภูมิและการลงพื้นที่เก็บข้อมูลร่วมกับชุมชน ทำให้ทราบความต้องการพัฒนาเชิงพื้นที่จาก 20 ตำบล ในจังหวัดเชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน และ ตาก รวม 399 ความต้องการ อาทิ การปรับปรุง/พัฒนาแหล่งน้ำ การขุดลอกอ่างเก็บน้ำ การสร้างฝาย การติดตั้งระบบสูบน้ำด้วยไฟฟ้า การขุดขยายสระเก็บน้ำ เป็นต้น

สำหรับโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ป่าไผ่อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จะดำเนินการก่อสร้างในปี 2566 และแล้วเสร็จในปี 2570 โดยจะสามารถเก็บน้ำในระดับเก็บกักปกติได้ถึง 20.41 ล้าน ลบ.ม. ทำให้มีน้ำไหลตลอดปีในห้วยแม่ป่าไผ่ ได้พื้นที่ชลประทานเพิ่มขึ้นจาก 2,753 ไร่ เป็น 6,683 ไร่ ครอบคลุม 11 หมู่บ้าน ได้แก่ ตำบลนาคอเรือ 9 หมู่บ้าน และตำบลฮอด 2 หมู่บ้าน จะช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตรและอุปโภคบริโภค ทั้งยังช่วยบรรเทาอุทกภัยบริเวณพื้นที่อยู่อาศัยและพื้นที่เกษตรกรรมในเขตตำบลนาคอเรือ และยังเป็นแหล่งเพาะขยายพันธุ์สัตว์น้ำท้องถิ่นอีกด้วย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img