วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlightศาลรธน.เรียกเอกสารบันทึกการประชุมกรธ.ครั้งที่ 501 ประกอบ''คดีปม 8 ปี''
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ศาลรธน.เรียกเอกสารบันทึกการประชุมกรธ.ครั้งที่ 501 ประกอบ”คดีปม 8 ปี”

ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้เลขาธิการสภาฯส่งสำเนาบันทึกการประชุมและรายงานการประชุมคณะกรรมการร่างและนัดพิจารณาคดี 14 ก.ย.

เมื่อวันที่ 8 ก.ย.65 ที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีการประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ “วาระพิเศษ” เพื่อพิจารณาคำร้องของประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอให้วินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าครบ 8 ปีแล้วหรือไม่

โดยการประชุมในวันนี้ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะมีการพิจารณาเกี่ยวกับคำชี้แจง และพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงฝ่ายผู้ถูกร้อง ที่มีการส่งความเห็นชี้แจงกันมาแล้ว ได้แก่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) นายปกรณ์ นิลประพันธ์ อดีตเลขานุการ กรธ. เป็นต้น

ต่อมาศาลรัฐธรรมนูญได้เผยแพร่เอกสารข่าวโดยระบุว่า  ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170วรรคสาม ประกอบมาตรา  2 ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชานสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 6 วรรคสอง ประกอบมาตรา 158  วรรคสี่ หรือไม่ (เรื่อง 17 /2565 )

ผลการพิจารณา ศาลรัฐธรรมนูญอภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยแล้วเห็นว่า เพื่อประโยชน์แห่งการพิจารณา อาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 27 วรรคสาม ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จัดส่งสำเนาบันทึกการประชุมและรายงานการประชุมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ครั้งที่ 501 วันอังคารที่ 11 กันยายน 2561  ซึ่งมีวาระการประชุม รับรองบันทึกการประชุม ครั้งที่ 50 วันศุกร์ที่ 7 กันยายน 256  ที่คณะอนุกรรมการพิจารณาตรวจบันทึกการประชุมและรายงานการประชุมตรวจทานแล้วโดยไม่มีการแก้ไข

ทั้งนี้ ให้จัดส่งต่อศาลรัฐธรรมนูญภายในวันอังคารที่  13  กันยายน 2565  และกำหนดนัดพิจารณาคดีครั้งต่อไปในวันพุธที่ 14 กันยายน 2565

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img