วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกHighlightยุติการไต่สวน..“คดี 8 ปีนายกฯลุงตู่” ศาลรธน.นัดชี้ชะตา 30 ก.ย.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ยุติการไต่สวน..“คดี 8 ปีนายกฯลุงตู่” ศาลรธน.นัดชี้ชะตา 30 ก.ย.

ศาลรธน.ชี้คดี8ปีนายกฯเป็นปัญหาข้อกฎหมาย มีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้ ยุติการไต่สวนตามพระราชบัญญัตินัดอ่านคำวินิจฉัย 30 ก.ย.

เมื่อวันที่ 14  ก.ย. 65 เวลา 10.00 น. ได้มีการประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นการประชุมประจำสัปดาห์ตามปกติ มีวาระน่าสนใจและสังคมจับตาเป็นพิเศษ คือ คำร้องของ ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน เข้าชื่อยื่นต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าสิ้นสุดลงของตำแหน่ง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสองและมาตรา 158 วรรคสี่ หรือไม่

ต่อมาศาลรัฐธรรมนูญได้เผยแพร่เอกสารข่าวโดยระบุว่า ศาลรัฐธรรมนูญอภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยแล้วเห็นว่า คดีเป็นปัญหาข้อกฎหมายและมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้ จึงยุติการไต่สวนตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2562 มาตรา 58 วรรคหนึ่ง กำหนดนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาและอ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟัง ในวันศุกร์ที่ 30 กันยายน 2565 เวลา 15 นาฬิกา ณ ห้องพิจารณาคดีชั้น 3 ศาลรัฐธรรมนูญ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img