วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlight“ไทยภักดี”ร้องกมธ.พัฒนาการเมือง สอบใช้งบจัดสัมมนา เชิญ“ธนาธร”บรรยาย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ไทยภักดี”ร้องกมธ.พัฒนาการเมือง สอบใช้งบจัดสัมมนา เชิญ“ธนาธร”บรรยาย

พรรคไทยภักดี ยี่นหนังสือถึงประธานสภาฯ ร้องกมธ.พัฒนาการเมือง สอบใช้งบจัดสัมมนาไม่สร้างสรรค์ เชิญ”ธนาธร”บรรยายพิเศษพาดพิงถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ในทางที่ไม่สร้างสรรค์

เมื่อวันที่ 6 ต.ค.65 ที่รัฐสภา นายสุขสันต์ แสงศรี โฆษกพรรคไทยภักดี เข้ายื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการจัดสัมมนา และค่าใช้จ่ายของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร เป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ โดยมีนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นตัวแทนรับหนังสือ

นายสุขสันต์ กล่าวว่า เนื่องด้วยกมธ.การพัฒนาการเมืองฯ มีการจัดสัมมนาเมื่อวันที่ 29 กันยายน ที่ผ่านมา โดยมีการเชิญนักเรียน สภานักเรียน และอาจารย์จากสถานศึกษาต่างๆ เข้าร่วมฟังการสัมมนา ที่โรงแรมแกรนด์ริชมอนด์ จ.นนทบุรี ซึ่งสาระสำคัญในการจัดสัมมนาระบุหัวข้อว่าด้วยเรื่องการมีส่วนร่วมของประชาชนในการเลือกตั้งของไทย

แต่ข้อเท็จจริงในการสัมมนาดังกล่าว ปรากฎว่ามีการเชิญวิทยากร คือ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า มาบรรยาย โดยเนื้อหาสาระของการบรรยายมีลักษณะที่พาดพิงถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ในทางที่ไม่สร้างสรรค์ คือการยกเลิกมาตรา 112 และทำให้สถานศึกษาบางศึกษาที่มาร่วมเพราะคิดว่าการสัมมนาของกมธ.ฯ ดังกล่าวจะเกี่ยวกับการเลือกตั้ง แต่เมื่อมาถึงแล้วไม่ใช่เขาก็เดินทางกลับ ซึ่งเป็นการขอจัดกิจกรรมอีกเรื่อง แต่กลับจัดกิจกรรมอีกเรื่อง

จึงขอให้ประธานสภาฯช่วยตรวจสอบ โดยเฉพาะเรื่องประมวลจริยธรรมในส่วนของส.ส.และกมธ.ต้องเป็นผู้ยึดมั่น และต้องดำเนินการโดยยึดหลักชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ และการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีประมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ทั้งนี้ เรื่องที่มีการพูดคุยกันในวันนั้นก็เป็นเรื่องที่หมิ่นเหม่ เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยไปก่อนหน้านี้แล้วว่าการพยายามยกเลิกมาตรา 112 เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการล้มล้างการปกครอง ซึ่งการจัดกิจกรรมดังกล่าวก็เป็นไปในลักษณะหมิ่นเหม่ นอกจากนี้ ยังขอให้ประธานสภาฯ ช่วยตรวจสอบงบประมาณการจัดกิจกรรมครั้งนี้อย่างละเอียดด้วย

ด้านนายสมบูรณ์ กล่าวว่า ตนจะนำเรื่องนี้ไปเรียนประธานสภาฯ และท่านคงมีดำริสั่งการให้ดำเนินการไปตามระเบียบตามขั้นตอน โดยจะต้องมีการเชิญกมธ.ดังกล่าวมาให้ข้อมูลว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ทั้งนี้เชื่อว่าจะใช้เวลาตรวจสอบไม่นาน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img